Vay 334 triệu USD để di dời ga Đà Nẵng

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) và nhóm chuyên gia của Hansen Partnership và Martyn Group - đơn vị tư vấn được WB chỉ định thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị.

Tại buổi làm việc, đại diện phía tư vấn cho biết qua phân tích bốn phương án di dời ga đường sắt cũ do Bộ GTVT đưa ra đơn vị tư vấn kiến nghị thành phố chọn phương án 1A.

Theo đơn vị tư vấn, hướng tuyến của phương án này phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể của TP, cho phép trong tương lai có thể kết nối với tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt cao tốc mà Bộ GTVT đã có chủ trương xây dựng.

Bên cạnh đó, sau khi di dời ga đường sắt đến khu vực Liên Chiểu, có thể tận dụng được tuyến đường sắt cũ để phát triển giao thông công cộng với khối lượng lớn như xe buýt nhanh (BRT) và kết nối khu vực trung tâm TP với các khu đô thị mới.

Việc này góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực ga đường sắt cũ. Đồng thời giá trị đất đai tại khu vực nhà ga mới, nhà ga cũ và hành lang tuyến sẽ tăng lên rất nhiều.

Được biết, dự án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có tổng mức đầu tư 442,23 triệu USD (tương đương 9.932 tỉ đồng), trong đó dự kiến vay ODA từ WB 334 triệu USD, phần vốn còn lại trị giá 107 triệu USD được huy động từ nguồn ngân sách địa phương.

Địa điểm xây dựng ga Đà Nẵng mới sẽ nằm trên hai phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Cụ thể, ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai phần, gồm ga hành khách và ga hàng hóa. Ga hành khách mới có quy mô (giai đoạn I) 33 ha; ga hàng hóa mới có quy mô 25 ha. 

Theo đó, tại cuộc làm việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã thống nhất về mặt nguyên tắc đối với phương án do đơn vị tư vấn đề xuất. Theo ông Tuấn, dự án di dời ga đường sắt cũ được xác định là một trong những công trình trọng điểm.

Đối với phương án và những kiến nghị của phía tư vấn đề xuất, ông Tuấn yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch TP và các đơn vị liên quan cung cấp các bản đồ quy hoạch chung mới điều chỉnh của Đà Nẵng để đơn vị tư vấn có thể cập nhật vào ý tưởng thiết kế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy