Vụ 5 công an đánh chết người: Ông Chánh án là người trung thực!

Sau khi bài trả lời phỏng vấn báo chí của ông Lương Quang – Chánh án TAND TP. Tuy Hòa (Phú Yên) được đăng tải, đã có nhiều ý kiến cho rằng phần trả lời này là “dại dột”, “thiếu suy nghĩ”. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều người bày tỏ sự “ngưỡng mộ” trước những phát biểu được cho là “thật thà” của ông Chánh án.

Dưới đây là trao đổi của infonet với luật sư Bùi Quang Nghiêm – Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM.

Một phiên xử tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (ảnh có tính chất minh họa bài viết)
Một phiên xử tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (ảnh có tính chất minh họa bài viết)

Thưa luật sư, qua phần trả lời của ông Lương Quang ông nhận thấy điều gì?

Ý của ông ấy là đã có sự chỉ đạo. Câu nói “Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm” có nghĩa là ông ấy chịu sự chỉ đạo, sự chi phối của một cơ quan khác mà không đảm bảo được tính độc lập khi xét xử. Ông ấy nói  đã “làm hết trách nhiệm” của ông ấy là đúng, tức ông ấy đã tôn trọng sự chỉ đạo của những cấp có quyền quyết định, tác động đến sự việc xét xử.

Ông ấy thừa nhận rằng bản thân tòa Phú Yên đã không độc lập được trong xét xử. Ông ấy không nói ra nhưng bạn đọc như tôi thì hiểu như thế.

Lý do nào khiến ông ấy phải chịu “sự chỉ đạo” đó, thưa ông?

Theo luật không ai có quyền chỉ đạo. Anh không thể nào nói rằng cái này “phải như thế này…như thế này nhé…”, anh không thể chỉ đạo như thế được. Nhưng trên thực tế thì tòa án vẫn phải nghe.

Bởi vì trong việc xét bổ nhiệm chánh án, thẩm phán (5 năm một lần) thì những thành phần nào có quyền có ý kiến và giơ tay biểu quyết thông qua danh sách sẽ bổ nhiệm, hoặc đề nghị bổ nhiệm lại? Không thể không có sự tham gia của Tỉnh ủy, Ban tổ chức, Ban an ninh nội chính.

Bởi vậy theo tôi, thay vì bổ nhiệm như một số nước khác (bổ nhiệm suốt đời) nay mình cho tăng lên 10 năm đi. Như vậy việc xét xử có thể sẽ khác, ít phụ thuộc vào sự chỉ đạo hơn.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm
Luật sư Bùi Quang Nghiêm

Thưa ông, liệu “câu chuyện” của ông Chánh án có phải là chuyện của riêng Phú Yên?

Tôi hiểu nội dung trả lời của ông Chánh án đã khái quát toàn bộ thực trạng của ngành tòa án hiện nay.

Với nội dung tôi đã đọc được thì ông Chánh án là người trung thực, dám nói nên thực tế và có trách nhiệm với xã hội. Ông ấy đã nói lên được nhiều điều mà những người không ở trong nghành không thể có chứng cứ để nói.

Xin cảm ơn luật sư!

Theo Nguyễn Cường (infonet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm