Cúp nước, đổ đất bịt cổng đòi nợ DN ngoại

“Qua nhiều ngày cầu cứu lãnh đạo tỉnh Long An, đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Đức vẫn chưa tháo dỡ barie, dọn dẹp hàng tấn đất sét đã đổ trước cổng công ty chúng tôi”. Chiều 23-3, ông Từ Khánh Hùng, Trưởng vụ Công ty TNHH Tango Candy (sản xuất bánh kẹo, 100% vốn Nhật Bản), cho biết.

Bít cổng ép trả nợ

Ông Hùng nói tiếp: ‘‘Hiện tại, cổng vào của công ty chúng tôi đã bị họ phong tỏa nhiều lớp, bên trong cùng là barie, rồi đến đống đất, phía ngoài họ còn dùng một xe ben chặn ngang. Mấy ngày qua cổng bị chặn kín nên hơn 200 trăm công nhân phải leo qua đống đất và barie mới vào được công ty”.

Đại diện Tango Candy cho biết họ đã báo với đồn công an tại khu công nghiệp (KCN) cách đó vài trăm mét khi Công ty Tân Đức đổ đất. “Không hiểu sao khi công an có mặt, nhiều người vẫn tiếp tục ngang nhiên đổ đất bít cổng” - đại diện Tango Candy bức xúc.

Không chỉ Tango Candy, ở KCN này còn 33 công ty khác có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chưa đóng phí hạ tầng cho Công ty Tân Đức là chủ đầu tư KCN Tân Đức (huyện Đức Hòa, Long An). Các công ty này nhận được “trát” của Công ty Tân Đức dọa sẽ cúp điện, nước và chặn cổng ra vào, thậm chí khóa cả hệ thống xử lý nước thải.

Tango Candy thì cho rằng KCN Tân Đức tính mức 10.018 đồng/m2/năm quá cao so với các KCN khác. Tương tự, 33 công ty này chỉ đồng ý đóng tiền thuê cho Công ty Tân Đức mức 8.500 đồng/m2/năm.

Công nhân Công ty Tango Candy phải trèo qua đống đất vào công ty. Ảnh: HN

“Chặn cổng, cúp điện nước đến khi trả phí mới thôi”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Dương, Giám đốc truyền thông Công ty Tân Đức, cho biết KCN Tân Đức hoạt động từ năm 2005 và chưa thu phí sử dụng hạ tầng. “Năm 2012, Công ty Tân Đức mời đơn vị kiểm toán độc lập và xác định mức phí là 12.254 đồng/m2/năm. Mức phí này dựa trên chi phí bình quân hằng năm mà chúng tôi chi cho việc duy tu cơ sở hạ tầng ở giai đoạn 1” - ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, Công ty Tân Đức chấp nhận bù lỗ 20% và thu phí cơ sở hạ tầng từ năm 2013 với đơn giá 10.018 đồng/m2/năm. “Chúng tôi có văn bản xin được thu phí cơ sở hạ tầng và được Ban quản lý Khu kinh tế Long An chấp thuận. Việc mức phí cao hơn so với các KCN xung quanh vì cơ sở hạ tầng của chúng tôi tốt hơn” - ông Dương giải thích.

Ông Dương cho biết ở KCN này có 153 công ty thì hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đã trả tiền thuê. Song một số doanh nghiệp nước ngoài cố tình không đóng. “Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục chặn cổng, cúp điện nước cho đến khi nào họ trả xong phí thì thôi” - ông Dương tuyên bố.

Tỉnh đã nắm vụ việc và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời chỉ đạo ban quản lý khu kinh tế cùng lực lượng công an vận động hai bên kiềm chế, ngồi lại tháo gỡ khó khăn. Nhưng trước mắt cần tháo các rào chắn để xe cộ, công nhân của các doanh nghiệp ra vào làm việc thuận tiện.

Đây là chuyện thỏa thuận nội bộ giữa các doanh nghiệp, phát sinh từ lỗi của cả hai phía. Vì vậy, các doanh nghiệp tại KCN cũng nên cân nhắc, sớm thỏa thuận và thanh toán dứt điểm vì trong 153 doanh nghiệp có 75 doanh nghiệp đã đóng phí.

Ông NGUYỄN VĂN ĐƯỢC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Công ty Tân Đức đang tạo ra một hình ảnh rất phản cảm, làm các doanh nghiệp hoang mang và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh sau này. Do tính chất vụ việc phức tạp nên chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT chỉ đạo hướng giải quyết.

Ông NGUYỄN VĂN TIỀU,
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm