Âm thanh ngấm vào người trở thành đạo lớn - đạo âm nhạc

Làm rõ hơn qua điểm của mình, GS-TS Ngô Văn Thành dẫn chứng: “Gia đình nghệ sĩ Nguyễn Công Thắng đời này là đời thứ 3, ông nội chơi violin từ những năm 40-50. Gia đình có 13 hay 12 người con thì 12 người đã chơi violin”, GS Thành nói.

GS-TS-NSND Violin Ngô Văn Thành phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí. 

Cũng theo GS Ngô Vân Thành, sự kiện này cũng là cách để các nghệ sĩ thể hiện mong muốn của mình là xã hội vẫn còn một phần nữa đó chính là giá trị tinh thần của âm nhạc cổ điển chưa được đề cao và cần được đẩy mạnh để xứng đáng với công sức của các nghệ sĩ.

Thừa nhận rằng âm nhạc cổ điển cũng đang bắt đầu được biết đến nhiều hơn, tuy nhiên GS Thành cũng thừa nhận các nghệ sĩ của dòng âm nhạc này vẫn rất khó khăn để tiếp cận với công chúng, ông bày tỏ:

“Âm nhạc cổ điển vẫn được khuyến khích để phát triển nhưng điều kiện để đưa ra với thị trường chúng tôi thiếu hoàn toàn. Khi xin tài trợ người ta nghĩ đến một lượng công chúng rất là đông, quảng bá cho sản phẩm mà sản phẩm âm nhạc cổ điển tiếp cận đến công chúng rất ít”.

Bổ sung thêm ý này, nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên cũng cho hay một phần nguyên nhân để các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển chưa tìm đến được với nhiều công chúng cũng do yếu tố về bản quyền ở nước ta vẫn chưa được tôn trọng. Bên cạnh đó để thực hiện được một CD của âm nhạc cổ điển cũng đòi hỏi cao hơn.

“Thu được đĩa CD đã khó khăn và phát hành trên thị trường cũng rất khó khăn. Khán giả mất thói quen mua CD”, nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên bày tỏ.

“Romantic Concert” là một chương trình hòa nhạc đặc sắc giới thiệu những tác phẩm kinh điển của (Mendelssohn, Felix) Antonin Dvorak (Bartok, Bela) với sự đồng hành của nhà tài trợ kim cương Beta Education, đơn vị thực hiện báo Thương hiệu và Pháp luật và Phương Phạm Audio.

Tất cả tác phẩm kinh điển đó sẽ được thể hiện bằng những âm thanh kỳ diệu của cây đàn violin và piano hòa quện với dàn dây Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Trong đó, những nhân vật chính sẽ là nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên, nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng từng đoạt giải nhất trong cuộc thi Âm nhạc Quốc gia mùa thu năm 1990 cùng dàn dây Học viện Quốc gia Âm nhạc Việt Nam dưới sự chỉ huy của GS-NSND Ngô Văn Thành.

Chương trình sẽ diễn ra vào vào 20 giờ thứ 7, ngày 9-12 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, 77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm