Những màn khoe ngực gây tranh cãi trong 'Võ Tắc Thiên truyền kỳ'

Hôm 27-12/2014, phim Võ Tắc Thiên truyền kỳ đã ngừng phát sóng trên kênh truyền hình Hồ Nam, ngay trong tuần đầu tiên lên sóng, vì “những lý do kỹ thuật”. Chỉ 5 ngày sau đó, phim đã được phát sóng trở lại.

Khán giả bức xúc

Tuy nhiên khán giả đã không khỏi bất ngờ khi nhiều cảnh có các nữ diễn viên mặc trang phục lộ phần trên của bầu ngực khá bạo đã bị cắt hết. Các cảnh quay cận đều bị thu lại, chỉ còn từ cổ diễn viên trở lên. Thậm chí, cảnh vua Lý Thế Dân (Đường Thái Tông) áp vào bộ ngực của Võ Tắc Thiên cũng bị cắt không thương tiếc.

Nhiều người cho rằng nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu phải cắt nhiều cảnh trong phim vì trang phục của các diễn viên nữ quá khêu gợi. Tuy nhiên họ không đồng tình với màn kiểm duyệt này. Trên trang Sina Weibo, 95% khán giả xem truyền hình không đồng tình với những cảnh bị cắt xén, chỉnh sửa, cho rằng làm như vậy là “không cần thiết”.  

Những màn khoe ngực gây tranh cãi trong 'Võ Tắc Thiên truyền kỳ' ảnh 1
Nhiều hình ảnh khoe ngực quá mức trong Võ Tắc Thiên truyền kỳ đã bị cắt

Được biết bộ phim dài 80 tập này có sự tham gia diễn xuất của một dàn sao nổi tiếng Trung Quốc như Phạm Băng Băng, Trương Hinh Dư, Trương Phong Nghị, Lý Trị Đình, Trương Quân Ninh, Trương Đình, Châu Hải Mỵ, Lý Thần… Phim do Phạm Băng Băng đứng tên sản xuất, với  kinh phí 300 triệu NDT (gần 50 triệu USD). Phim bấm máy hồi tháng 12/2013, tại phim trường Vô Tích (tỉnh Giang Tô) và kéo dài suốt 8 tháng.

Các nhà làm phim nói rằng để tránh lối mòn mô tả hành trình tới quyền lực của Võ Tắc Thiên như nhiều phim trước đây, Võ Tắc Thiên truyền kỳtập trung khai thác khía cạnh chuyển biến nội tâm phức tạp của nhân vật này. Thực tế thì chính lối ăn mặc bốc lửa của các nữ diễn viên mới khiến đông đảo khán giả quan tâm và muốn xem phim.

Gây tranh cãi nhưng không phạm luật

Vì lẽ đó, việc chính quyền Trung Quốc cắt các cảnh khoe ngực đã gây tranh cãi lớn ở nước này. Đa số ý kiến không đồng tình với việc kiểm duyệt. “Các quy định đối với sản phẩm truyền hình và điện ảnh cần phải rõ ràng và linh hoạt hơn” - ông Zhang Baiqing, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phê bình Điện ảnh Trung Quốc, cho biết.

Theo ông, Võ Tắc Thiên truyền kỳ có thể đã qua kiểm duyệt trước khi phát sóng trên truyền hình toàn quốc. Tuy nhiên phim vẫn bị dừng phát sóng có thể do nhiều khán giả phàn nàn về hình ảnh các bộ ngực. Không loại trừ những lời phàn nàn này đã khiến chính quyền đổi ý và lo sợ nó sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội.

Một nhà nghiên cứu ở Hàng Châu nói rằng Trung Quốc cấm hoạt động khiêu dâm trong các sản phẩm truyền hình và điện ảnh. Tuy nhiên hình ảnh lộ phần trên bầu ngực không nên bị coi là khiêu dâm mà chỉ liên quan tới khiếu thẩm mỹ.

Còn theo ông Yin Hong, Phó khoa Báo chí và Truyền thông thuộc trường Đại học Thanh Hoa, Võ Tắc Thiên truyền kỳ đã gây thu hút và cả tranh cãi từ trước khi phim bị dừng phát sóng, nên việc cắt bỏ các cảnh nhạy cảm sẽ khó giảm được sức hút của phim. “Việc ngừng phát sóng và cắt các hình ảnh gợi cảm quá mức trong phim chỉ càng gây sự chú ý. Trước đây đã xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Nhưng có vẻ như chúng ta vẫn chẳng rút ra được bài học nào cả" - ông nói.

Theo kết quả điều tra ở 50 thành phố, phim đã chiếm 2,28% tổng lượng khán giả xem truyền hình trong ngày đầu phát sóng. Nhiều khán giả thừa nhận trên mạng xã hội Baidu rằng hình ảnh những bộ ngực đầy đặn với khe ngực sâu hoắm của các nữ diễn viên là yếu tố chính thu hút họ xem phim.

Đã có những ý kiến chỉ trích cách thu hút sự chú ý của bộ phim. Raymond Zhou, nhà phê bình điện ảnh của tờ China Daily, đánh giá trước khi bị cắt gọt, phim đã bị chỉ trích vì cốt truyện tầm thường và lời thoại thô tục. Ông cũng dẫn các thư tịch cổ, nói rằng trong triều đại của Võ Tắc Thiên, phụ nữ thường mặc trang phục hở cổ và vai, song bộ ngực không để lộ nhiều như trong phim.

Nhà phê bình điện ảnh Wang Xudong thì cho rằng: “Những hình ảnh phô trương quá mức cơ thể phụ nữ hoàn toàn không tốt cho khán giả trẻ. Các dự án truyền hình cũng cần phải lưu ý ảnh hưởng về mặt giáo dục”.

Theo Việt Lâm (Thể thao & Văn hóa)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm