Đề thi thật phổ thông năng khiếu giống đề thi thử dạy thêm

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều phụ huynh cho biết sau khi xem đề thi vào Trường Phổ thông năng khiếu (PTNK) diễn ra vào ngày 26-5-2018, họ thấy bức xúc vì đề tiếng Anh không chuyên có nguyên 15 câu ngữ pháp giống y hệt đề thi thử lần 1 của trung tâm dạy thêm học thêm (viết tắt là DTHT) PTNK.

“Trung tâm đặt tại trường, một số giáo viên trong trường dạy, tổ chức thi thử có thu tiền và đề chính thức giống từng chữ một đến 15 câu. Phải chăng đây là sự trùng khớp có chủ đích để trung tâm chiêu sinh? Và liệu rằng có mối quan hệ mật thiết giữa Trường PTNK và Trung tâm DTHT PTNK?” - một vị phụ huynh bức xúc.

Mã đề thi 132 của đề thi thử tiếng Anh không chuyên thuộc Trung tâm DTHT PTNK.

Mã đề 811 của đề tiếng Anh không chuyên trong kỳ thi vào Trường PTNK ĐH Quốc gia TP.HCM. 

Đối chiếu với hai đề thi có thể thấy trong mã đề 132 đề thi thử của Trung tâm DTHT PTNK từ câu 41 đến câu 55 giống y hệt từ câu 16 đến câu 30 của mã đề 811 đề thi tiếng Anh không chuyên vào PTNK.

Liên quan đến sự việc trên, GS-TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường PTNK ĐH Quốc gia TP.HCM, xác nhận có sự trùng khớp một số câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh không chuyên năm nay của Trường PTNK và đề thi thử đợt 1 năm 2018 của Trung tâm DTHT PTNK như phụ huynh đã phản ánh.

“Về nguyên tắc, khi làm đề thi cần phải tránh sự trùng lắp nội dung với các đề thi đã sử dụng trong các kỳ thi trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế, đối với các đề thi trắc nghiệm có nhiều câu hỏi, ví dụ như có 80 câu/đề thi, như đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh không chuyên của nhà trường thì rủi ro có sự trùng lặp một số câu đã sử dụng là vẫn có thể xảy ra. Sự trùng hợp một số câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi lần này là hoàn toàn ngẫu nhiên, không có chủ đích trước. Các học sinh đã tham gia học thêm hoặc thi thử tại trung tâm cũng không thể biết trước sự trùng lặp này” - ông Thước nói.

Cũng theo ông Thước, đây là rủi ro của bộ phận ra đề và không ai mong muốn điều này. "Đối với đề tự luận, người ra đề nắm thông tin, có mối liên hệ về các dạng đề nên để các câu hỏi trùng là khó chấp nhận. Còn đối với đề thi trắc nghiệm do có một ngân hàng đề và chủ yếu các kỳ thi đều sử dụng ở những nguồn đó vì khó có thể tạo ra hàng trăm câu hỏi. Cho nên mới có sự giống nhau như thế. Đây là sai sót thuộc về kỹ thuật trong việc soi chiếu các câu hỏi mới dẫn đến sự trùng khớp đáng tiếc như trên" - ông Thước lý giải. 

Vẫn theo ông Thước, “Thời gian tới, nhà trường sẽ có cuộc họp để xử lý, xem xét lại trách nhiệm của những người ra đề, cũng như xem lại hình thức thi để làm sao có cơ chế đảm bảo không để xảy ra sự trùng lặp giữa các câu hỏi ở các kỳ thi. Mặt khác, hội đồng tuyển sinh sẽ học hỏi thêm kinh nghiệm ra đề trắc nghiệm của Sở GD&ĐT để tránh sự cố trên vào những năm tiếp theo. Sau kỳ thi, nhà trường sẽ báo cáo sự việc lên Trường ĐH Quốc gia TP.HCM vì đây là nơi ra quyết định lập hội đồng tuyển sinh. Về việc xử lý sự việc sẽ do Trường ĐH KHTN đề xuất và Trường ĐH Quốc gia TP.HCM quyết định”.

Cũng theo ông Thước, sự trùng khớp một số câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh không chuyên năm nay của trường và đề thi thử đợt 1 năm 2018 của Trung tâm DTHT PTNK không tạo ra sự không công bằng giữa học sinh tham gia kỳ thi thử và học sinh không tham gia kỳ thi thử này. “Bởi vì tất cả thí sinh quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh đầu vào của Trường PTNK đều có thể tiếp cận, tham khảo được đề thi thử (cùng đáp án) các kỳ thi thử của Trung tâm DTHT PTNK” - ông Thước bày tỏ.

Theo ông Thước, nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi vào Trường PTNK được trải nghiệm với không khí thi cử tại môi trường Trường PTNK cũng như làm quen với cấu trúc đề thi, hình thức thi, cách thức của đề thi tuyển sinh, hằng năm Trung tâm DTHT PTNK tổ chức hai kỳ thi thử cho học sinh. Sau mỗi kỳ thi thử, toàn bộ đề thi và đáp án các kỳ thi đều được trung tâm đăng trên trang chủ của mình để học sinh quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh của Trường PTNK trên khắp cả nước đều có thể tiếp cận mà không nhất thiết phải tham dự kỳ thi thử.

Đề cập đến mối quan hệ giữa Trung tâm DTHT PTNK và Trường PTNK, ông Thước cho biết Trung tâm DTHT PTNK do Sở GD&ĐT cấp phép hoạt động, là một pháp nhân hoàn toàn độc lập với Trường PTNK.

Tuy nhiên, trung tâm hợp tác với Trường PTNK về việc được sử dụng tên PTNK và sử dụng cơ sở vật chất của Trường PTNK trong hoạt động của trung tâm; ngược lại, trung tâm ưu tiên mời giáo viên, viên chức, người lao động của Trường PTNK tham gia các hoạt động giảng dạy và phục vụ giảng dạy của trung tâm. Trung tâm hoàn toàn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, phân công giáo viên giảng dạy của mình, hoàn toàn độc lập với hoạt động của Trường PTNK.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm