“Nhận giúp” 25 năm lương hưu của người khác

Ngày 21-2, ông Nguyễn Văn Thao, Bí thư Đảng ủy phường Bình Đa, TP Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết đã chỉ đạo UBKT Đảng ủy phường làm việc với ông Nguyễn Mạnh Sửu, Phó Chủ tịch phường, xung quanh chuyện ông này đã ký nhận tiền lương hưu của người khác trong 25 năm qua.

Trước đó, ông Cao Hồng Định, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), khiếu nại đến các cơ quan chức năng rằng 25 năm qua ông không hề nhận lương hưu, trong khi cơ quan chức năng xác định là chi trả cho ông đầy đủ.

Theo trình bày của ông Định, năm 1988 ông được Quân khu 7 giải quyết chế độ nghỉ hưu. Khi ông mới nhận được hai tháng lương hưu do phường Bình Đa (TP Biên Hòa) chi trả thì nhận được văn bản của Quân khu 7 yêu cầu dừng chi trả vì ông bị bắt để điều tra do liên quan đến một vụ án. Sau khi vụ án khép lại, ông lên Quân khu 7 hỏi về chế độ chính sách thì nơi đây trả lời lương hưu của ông đã được giải quyết. Quá bất ngờ vì từ năm 1988 cho đến tháng 7-2013, ông không hề nhận được đồng lương hưu nào nên đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Trụ sở UBND phường Bình Đa, nơi phó chủ tịch phường nhận thay lương hưu của người khác. Ảnh: TD

Đơn của bà L. xác nhận không nhận lương hưu của ông Định. Ảnh: TD

Sau khi tiếp nhận khiếu nạu, BHXH tỉnh Đồng Nai và UBND phường Bình Đa đã tiến hành xác minh. Theo kết quả xác minh của cơ quan bảo hiểm, ông Nguyễn Mạnh Sửu, Phó Chủ tịch phường Bình Đa, là người đã ký nhận lương hưu của ông Định trong suốt 25 năm qua.

Lý giải việc nhận thay này, ông Sửu cho biết ông phụ trách công tác thương binh xã hội của UBND phường Bình Đa từ năm 1986 đến tháng 3-2005 thì bàn giao công việc cho người khác để nhận nhiệm vụ mới. Trong thời gian làm công tác chi trả lương hưu, năm 1988 ông Định có trực tiếp nhận tiền và ký tên vào danh sách nhận lương hai tháng. Sau đó ông Định không đến nhận tiền nữa nên ông đã trực tiếp ký nhận thay. Sau đó, từ tháng 4-2005 đến tháng 7-2013, ông tiếp tục ký nhận lương hưu hằng tháng của ông Định rồi giao hết cho bà L., trú tại phường Bình Đa, vợ không hôn thú của ông Định.

Cơ quan chức năng làm việc với bà L., lúc đầu bà này cho rằng có nhận đầy đủ lương hưu của ông Định từ ông Sửu và bà đã ủng hộ tiền này để phường giúp đỡ người nghèo. Tuy nhiên, ngày 21-1 (bốn ngày sau buổi làm việc với cơ quan chức năng), bà L. có đơn xác định lại là bà không hề nhận được tháng lương hưu nào của ông Định vì hơn 20 năm qua bà không hề gặp ông. Sở dĩ trước đó bà khai như vậy vì ông Sửu đến nhà, năn nỉ bà khai như thế.

Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ những khuất tất trong vụ nhận giúp lương hưu này.

Theo lãnh đạo phường Bình Đa, việc để ông Sửu ký nhận lương hưu của ông Định mà không có giấy ủy quyền là sai nguyên tắc trong công tác chi trả. Đảng ủy phường Bình Đa sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc, nếu ông Sửu sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.