“Tấm vé nghĩa tình” đưa hàng nghìn công nhân về quê dịp Tết

* Từ sáng sớm, Công đoàn các KCX-KCN, LĐLĐ và lãnh đại diện cấp ủy, UBND TP.HCM và đông đảo báo giới đến dự lễ tiễn hàng nghìn công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị mất việc, về quê đón tết. Pháp Luật TP.HCM đã ghi lại những cảm xúc của những công nhân may mắn có tấm vé tình nghĩa này.

Nhiều công nhân tâm sự: Đã ba năm nay do thu nhập thấp, họ đành ngậm ngùi ở lại TP. Cả đêm qua họ thao thức không ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để lên xe về với người thân. Tấm vé không chỉ là nguồn động viên mà còn giúp những công nhân tích lũy được một khoản để sắm quà tết cho gia đình.

*Chiều cùng ngày, lãnh đạo TP đã đi đến thăm và động viên những công nhân bị bệnh tật hiểm nghèo, có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

*Tối cùng ngày, như mọi năm, lãnh đạo TP và LĐLĐ TP tổ chức tết cho 500 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Đây cũng là dịp để các gia đình công nhân có dịp hàn huyên, động viên nhau vượt qua khó khăn.

Chiều 25-1, Bí Thư Thành ủy TP.HCM  Lê Thanh Hải đã đi thăm và tặng quà tết ba gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại quận Thủ Đức.  Anh Trần Văn Hà (quê Nghệ An) vào TP mưu sinh từ 10 năm nay,  anh bị bệnh ung thư phổi 6 tháng nay đang trong giai đoạn vô hóa chất. Vợ anh làm công nhân giày da, với thu nhập 4 triệu đồng/tháng. Hai con anh đang độ tuổi ăn học. Gánh nặng bệnh tết khiến gia đình anh luôn rơi vào tình cảnh thiếu gạo, thiếu tiền phòng. May thay chủ nhà tốt bụng không thúc đòi”

  Trong chuỗi hoạt động chăm lo tết, chiều 24-1, chương trình “chuyến xe mùa xuân” do Trung tâm hỗ trợ Thanh niên công nhân TP.HCM và các đơn vị phối hợp đã tiễn 500 công nhân đầu tiên có quê nằm trong vùng bị ảnh hưởng của đợt bão, lũ vừa qua về quê đón tết.  Chiều 25-1, Trung tâm tiếp tục tiễn 500 công nhân còn lại về quê  sum họp gia đình.

  Tập kết, hàn huyên trước kết khi lên xe.

  Bác Chín (quê Quãng Ngãi) bị tàn tật, nhiều năm mưu sinh tại TP may mắn nhờ người thân đăng ký được một suất vé miễn phí về tết. 

Nhiều gia đình công nhân may mắn có vé để cả gia đình cùng về tết. 

Với nụ cười rạng ngời, chị Đặng Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Đức Bổn, bộc bạch: “Tính từ năm gần nhất thì đây là cái tết thứ tư chị được đoàn tụ gia đình. Cả đêm tôi thao thức chẳng ngủ được, chỉ mong về bên gia đình”.

  Cũng từ sáng sớm, mẹ con chị Nguyễn Thị Phú (quê Nghệ An) công nhân Công ty TNHH Domex đã có mặt tại điểm tập kết để về tết. Chị giải bày: “Do vé có hạn lại qua phải bình xét cho người có hoàn cảnh khó khăn, ba năm không về tết nên ông xã tôi đành đi xe ngoài, mất tiền xe khoảng 1,5 triệu đồng”.

“Tấm vé nghĩa tình” đưa hàng nghìn công nhân về quê dịp Tết ảnh 8

 Để đảm bảo “chính chủ”, trước khi lên xe phải qua công đoạn điểm danh, kiểm tra CMND.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thăm hỏi công việc, đời sống, thu nhập, tiền thưởng tết và tiền dành dụm được sau một năm làm việc với anh Phan Văn Đồng, 8 năm làm công nhân nhà máy In. “Dù kinh tế khó khăn nhưng công ty vẫn thưởng tết tháng 13 cho người lao động 6 triệu đồng/người”, anh Đồng chia sẻ.

Lãnh đạo TP và đại diện các sở, ngành vẫy tay tiễn công nhân về tết, chúc thượng lộ bình an, sớm được về bên gia đình. P.ĐIỀN

Đáp lễ, qua ô của kính bé cũng vẫy chào các bác, cô, chú…ở lại TP đón tết vui vẽ.

Tin và ảnh: Phong Điền

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm