1.500 con trâu, bò nhập từ Úc vào VN bỗng nhiên mất tích?

Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa cho biết, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Úc, tính đến cuối tháng 5-2019, đã có 33 lô hàng gia súc sống được xuất khẩu qua đường biển vào Việt Nam.

Tổng số lô hàng này bao gồm 90.560 con bò và 397 con trâu. Tuy nhiên, có hơn 1.500 con bò và 99 con trâu đã không được chuyển đến hoặc không truy xuất được nguồn gốc tại các trang trại hay lò mổ được phê duyệt tại Việt Nam trong 13 tháng qua. 

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp Úc đã thông báo các trường hợp vi phạm nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam khi không tuân thủ các yêu cầu trong Hệ thống Đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS).

Đồng thời, Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống của Úc (ALEC) đã ủy quyền cho một công ty độc lập để thực hiện việc đánh giá thị trường nhằm báo cáo về tình hình chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. 

"Họ sẽ đưa ra quyết định chính thức cần phải làm gì khi báo cáo đánh giá được hoàn thành dự kiến trong tháng 8-2019", Thương vụ Việt Nam tại Úc nhấn mạnh.

Được biết ngày 20/5/2015, báo Úc The Sydney Morning Herald đăng tải bức ảnh do Animals Australia cung cấp, khẳng định cảnh đập đầu bò bằng búa tạ diễn ra ở sân sau của một cơ sở thu mua bò Úc tại Việt Nam.

Bất chấp làn sóng phản đối từ cáo buộc giết mổ bò tại Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp Barnady Joyce khi đó cho biết sẽ không dừng việc buôn bán gia súc sang Việt Nam.

Phát biểu trên đài ABC News, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc cho biết chính phủ đang điều tra lý do tại sao các lò mổ tư nhân này lại xuất hiện bò Úc. Ông khẳng định đây chỉ là những lò mổ nhỏ lẻ không được phía Úc công nhận và kiểm soát.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 6-2016, truyền thông Úc là dậy sóng khi một cảnh quay cảnh giết mổ bò được thực hiện tại Việt Nam. Trước sức ép của truyền thông, ngày 13-6, Canberra đã đưa ra quyết định tạm ngưng xuất gia súc đối với Công ty Animex Hai Phong trong thời gian điều tra những cáo buộc được tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia cung cấp nói rằng nhiều lò mổ ở Hải Phòng đã ngược đãi động vật, vi phạm tiêu chuẩn ESCAS.

Chính phủ Úc cũng đang tiến hành điều tra những cáo buộc cho rằng các lò giết mổ gia súc ở Việt Nam không đạt tiêu chuẩn và có những hành vi ngược đãi đối với động vật.

Úc xuất khẩu nhiều gia súc sống sang các nước. Kèm theo giấy phép xuất khẩu từ chính phủ Úc, lò giết mổ ở các nước phải đảm bảo tiêu chuẩn gọi là “phúc lợi của động vật” hay gọi là tiêu chuẩn ESCAS từ năm 2011. ESCAS yêu cầu các lò mổ phải đối xử “nhân đạo” đối với gia súc trước khi làm thịt và gia súc giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng.

Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia vừa qua đã trình Bộ Nông nghiệp Úc những bằng chứng cho thấy các lò mổ ở Việt Nam không đạt yêu cầu ESCAS để có thể nhập khẩu gia súc từ Úc, AP cho hay hôm 10.6.

Bộ Nông nghiệp Úc hôm qua đã bắt đầu cuộc điều tra về những cáo buộc từ Animals Australia đối với các lò mổ của Việt Nam, đồng thời cũng thông báo với giới chức Việt Nam về cuộc điều tra này, theo AP.

Úc cũng đang rà soát lại các lò mổ lớn áp dụng Hệ thống đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS). Nếu lò mổ nào vi phạm ESCAS, họ sẽ bị đình chỉ nhập khẩu bò của Úc để giết thịt.

Trả lời báo chí, các cơ quan chức năng của Việt Nam khẳng định việc đối xử nhân đạo hay nói cách khác là đảm bảo phúc lợi cho động vật là một trong những tiêu chuẩn để hội nhập quốc tế. Việt Nam đã và đang quan tâm để thực hiện nội dung này, thậm chí hiện thực hóa trong văn bản, quy định của pháp luật. Sự việc báo chí Úc nêu thời gian gần đây chỉ là một vài trường hợp cá biệt đã gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tuân thủ nghiêm ngặt quy trình giết mổ theo chuẩn quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm