2 cảnh báo ngành điện muốn khách hàng lưu ý

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã nhận được thông tin từ một số khách hàng báo có các số điện thoại lạ tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến và thông báo sẽ tạm thời cắt điện khách hàng vì lý do phát hiện sử dụng điện bất thường...
Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM liền phát ra thông báo khẳng định thông tin trên là sai, đề nghị khách hàng cảnh giác, tránh trúng bẫy của những trường hợp giả mạo.
Giả mạo EVN để cho vay tín chấp
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết gần đây có hai hiện tượng mạo danh ngành điện. Các hiện tượng này không minh bạch, người dân cần lưu ý để tránh mắc bẫy.
Hiện tượng thứ nhất, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM có người phát tờ rơi với nội dung “Ngân hàng Điện lực Việt Nam” cho vay tín dụng. Điều này khiến người dân dễ dàng bị nhầm lẫn đây là các dịch vụ của ngành điện.
Trước thông tin trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát thông báo về việc thương hiệu EVN bị giả mạo để cho vay tín chấp. Theo đó, EVN cho rằng trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh, TP khu vực phía Nam xuất hiện các tờ rơi đăng tải thông tin hỗ trợ cho vay tín chấp. EVN cho biết những thông tin trên các tờ rơi này đã giả mạo và lợi dụng hình ảnh, logo, tên của EVN.
EVN cũng khẳng định không có bất kỳ hoạt động cho vay tín chấp nào như nội dung tờ rơi nêu trên. Đồng thời tập đoàn cũng không có bất kỳ đơn vị trực thuộc nào hoặc doanh nghiệp liên kết nào có tên là Ngân hàng Điện lực Việt Nam. “EVN là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực điện lực, luôn tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật” - thông báo của EVN cho hay.
“Trong thời gian qua có một số đơn vị, cá nhân đã giả mạo thông tin, quảng cáo, phát tán tờ rơi in logo và thương hiệu EVN khi chưa được sự chấp thuận, cho phép của EVN trong nhiều hoạt động khác nhau. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo. EVN kính đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí thông tin kịp thời đến người dân để đề phòng và nâng cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng” - EVN thông tin.

Ngành điện khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng EVNHCMC CSKH để cập nhật các thông tin quan trọng. Ảnh: CTV

Giả ngành điện “dọa” khách hàng

Ông Bùi Trung Kiên cho hay hiện tượng thứ hai là việc gần đây xuất hiện các cuộc gọi từ số điện thoại xưng là của ngành điện, dọa cúp điện khách hàng.
Theo đó, ông Kiên khẳng định EVNHCMC không thực hiện gọi điện trực tiếp mà chủ yếu qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, tin nhắn, Zalo cho khách hàng trước. Thông thường theo quy trình, sẽ gửi thông báo bằng giấy kèm các hình thức điện tử để khách hàng tiện theo dõi.
Ông Kiên cho rằng việc lấy thông tin khách hàng là không đúng quy định, vì vậy cần thiết có những cảnh báo để người dân nắm và chủ động phòng chống, tránh gây thiệt hại.
Trường hợp báo mất điện, thay công tơ và sửa chữa thì ngành điện sẽ chủ động gọi để xác nhận lại thông tin, thay vì thu thập thông tin như số điện thoại lạ hiện nay.
Trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, EVNHCMC sẽ có thông báo tiền điện thông qua SMS có tên thương hiệu EVNHCMC hoặc từ email cskh@hcmpc.com.vn, hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH. Bên cạnh đó, nhân viên điện lực sẽ gọi điện thoại để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và hai lần thông báo.
Ngoài ra, để giải quyết yêu cầu của khách hàng, nhân viên điện lực sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ khách hàng để cập nhật lại thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện… Tất cả trường hợp khi liên hệ khách hàng, nhân viên điện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên Công ty Điện lực quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM và có thông tin khách hàng rõ ràng.
Ông Bùi Trung Kiên khuyến cáo: “Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh “Điện lực Việt Nam” hoặc xưng danh là các “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, không minh bạch, hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản… vui lòng thông báo ngay cho EVNHCMC qua số tổng đài 1900545454 để chúng tôi có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời trong mọi trường hợp, kính đề nghị quý khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình”.
Nhân việc này, ông Kiên khuyến nghị người dân nên cài các ứng dụng của ngành điện để đơn vị chủ động cung cấp thông tin cho người dân nhanh và chính xác nhất.•

Các thông tin liên lạc của EVNHCMC

Trong trường hợp có các nhu cầu về điện, khách hàng liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC thông qua:

Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454.

Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị di động thông minh EVNHCMC CSKH.

Cổng thông tin Zalo EVNHCMC.

Website: https://cskh.evnhcmc.vn/

Cổng dịch vụ công quốc gia.

Email: cskh@hcmpc.com.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm