2020-2025: TP.HCM chốt chỉ tiêu tăng trưởng GRDP là 8%/năm

Video: Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo giải trình về các chỉ tiêu phát triển chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025.

Sáng 17-10, tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có báo cáo giải trình làm rõ những ý kiến còn khác nhau về các chỉ tiêu phát triển chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025.

nguyen-thanh-phong

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xin ý kiến đại hội về điều chỉnh chỉ tiêu phát triển của nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: THANH VŨ

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong đã xin ý kiến đại hội về việc điều chỉnh chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) bình quân hàng năm là 8%, thay vì 8% - 8,5% như dự thảo báo cáo chính trị đã trình đại hội trước đó.

Giải thích về sự điều chỉnh này, ông Phong thông tin sự phục hồi tăng trưởng kinh tế TP hiện đang phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới. Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dịch COVID-19 hiện dự kiến còn phát sinh phức tạp, ở các nước châu Âu, châu Mỹ đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ hai, thứ ba. Các tổ chức thế giới đánh giá sự phục hồi kinh tế thế giới sẽ kéo dài, nhanh nhất là phải đến hết năm 2021.

“Từ đó có thể thấy tình hình kinh tế thế giới phức tạp sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM” – ông Phong khẳng định.

Trong nước, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chưa tiếp cận được với vaccine. Dự báo tăng trưởng kinh tế trong nước sẽ còn khó khăn trong những năm tiếp theo.

Trên thực tế, chín tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP.HCM (GRDP) chỉ tăng 0,77%, dự báo đến cuối 2020, chỉ tăng được 1,3% so với chỉ tiêu dự kiến.

Bên cạnh đó, tổng đầu tư xã hội của TP cũng giảm, đây là yếu tố bất lợi cho tăng trưởng kinh tế TP giai đoạn tiếp theo.

giam-chi-tieu-kinh-te

Các đại biểu tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đã biểu quyết thông qua đề xuất của Đoàn Chủ tịch. Ảnh: Trung tâm Báo chí Đại hội

Cũng theo ông Phong, TP.HCM đang đề xuất Trung ương tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP vào 2021 lên 23% để đảm bảo nhu cầu đầu tư cho phát triển. Tuy nhiên tình hình chung cả nước còn khó khăn nên đề xuất này chưa được xem xét.

“Do đó, việc xem xét điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2020-2025 còn khoảng 8% là khả thi và phù hợp với tình hình thực tế” – ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 đạt 8.500 USD/người (thay vì 8.500 - 9.000 USD/người như dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội trước đó).

Chỉ tiêu này đến năm 2030 là 13.000 USD/người (thay vì từ 13.000- 14.000 USD/người); năm 2045 là 37.000 USD/người (thay vì 40.000 USD/người).

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị giữ nguyên tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm và đề nghị không đưa chỉ tiêu về tỉ lệ xử lý rác thải nguy hại vào Nghị quyết.

Trước đó, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đã trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tổ liên quan đến dự thảo báo cáo chính trị.

Trong báo cáo, một số ý kiến cho rằng chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) bình quân hàng năm từ 8% - 8,5% là khó khả thi, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị TP và sự quan tâm, chia sẻ từ Trung ương.

Một số ý kiến đề nghị cần rà soát lại chỉ tiêu số 3 “GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 đạt từ 8.500 đến 9.000 USD/người” để có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm