TP.HCM sẽ có chất lượng điều hành KT-XH ở nhóm tốt nhất nước

Sáng 16-10, báo cáo tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, đã nêu các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của TP.HCM giai đoạn 2020-2025.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân trình bày báo cáo tham luận tại đại hội. Ảnh: PV

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, trong giai đoạn 2016-2019, chỉ số PCI của TP.HCM có tăng về điểm số, tuy nhiên thứ hạng bị giảm xuống từ hạng 8 xuống 14.

Còn nhiều điều phải khắc phục

“Các chỉ số thành phần có tăng điểm nhưng không nhiều, trong khi các tỉnh thành khác có sự tăng đột biến về điểm số, dẫn đến việc TP xuống hạng qua từng năm nhưng điểm số vẫn tăng và có sự chuyển biến từ nhóm các tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh ‘khá’ thành nhóm ‘tốt’”- ông Nhân nói.

Đối với chỉ số cải cách hành chính thì TP.HCM tăng dần trong từng năm, có vị trí so với các tỉnh, thành phố khác nhưng các nội dung khắc phục điểm trừ chưa triệt để và ổn định.
Ông Nhân cho rằng, bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như năng lực cạnh tranh có chuyển biến nhưng chưa thật sự mạnh mẽ và nổi bật; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao; các tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh còn xếp hạng thấp, chậm được cải thiện.
Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp và sử dụng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 so với số thủ tục hành chính được công bố chưa nhiều; công tác xã hội hóa dịch vụ công chưa được thực hiện sâu, rộng; kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tuy có cao nhưng vẫn còn một phận người dân chưa hài lòng đối với chính quyền TP.
Do đó, trong giai đoạn 2020-2025, ông Nhân cho biết chính quyền TP.HCM sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công.
TP sẽ đề ra các giải pháp triệt để, hiệu lực, hiệu quả để hướng đến xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Sắp xếp bộ máy, xử nghiêm những nhiễu

Cụ thể, TP sẽ xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Kiên quyết khắc phục những hạn chế và yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của TP theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đưa TP.HCM vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.

Video: Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM trình bày 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Đại hội.

Bên cạnh đó, sẽ đưa TP trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
TP cũng sẽ cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin như: ứng dụng giao thông thông minh để điều khiển giao thông; các thiết bị quan trắc và cảm biến thông minh được ứng dụng để thu thập và cung cấp thông tin về ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập nước; y tế điện tử được ứng dụng trong công tác khám, chữa bệnh…
TP sẽ tập trung xây dựng chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng… Các cơ quan hành chính tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời, ban hành các chính sách để khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử.
Ngoài ra, TP sẽ rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc UBND TP và các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với đặc điểm của TP. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính.
“Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ”- ông Nhân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy