Mới đây, trên một tờ báo, đại tá Trần Sơn, nguyên Phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin: "Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy".
Con số trên đã có từ 6 năm qua, tức hồi chuông cảnh báo đã được gióng lên trước vụ tai nạn giao thông ở Bến Lức, Long An nhiều năm rồi.
Để người sử dụng ma túy lái xe thì là một mối đe dọa cho cộng đồng khi tham gia giao thông. Để người dân không còn bất an khi tham gia giao thông, tôi đề xuất các ngành chức năng cần làm ngay ba biện pháp sau:
1. Trên các tuyến đường có camera giám sát, nếu quan sát thấy xe chạy có biểu hiện bất thường thì các chốt phải tiến hành kiểm tra ngay, trong đó có kiểm tra nồng độ ma tuý qua nước tiểu, chất kích thích. Nếu ra kết quả dương tính, phải ngay lập tức ngưng chạy.
2. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu cho các tài xế làm việc theo ca để có thời gian nghỉ ngơi. Không thể để lái xe cả ngày lẫn đêm rồi sử dụng chất kích thích gây ra bao thương tóc, ảm đạm cho những người vô tội.
3. Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cần chỉ đạo ngay các địa phương đưa tất cả các tài xế lái xe đường dài đi xét nghiệm tình trạng ma túy. Nếu ra kết quả dương tính, đề nghị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, không cho hành nghề nữa thì mới mong giảm các vụ tai nạn giao thông thảm khốc.
Không thể để kéo dài tình trạng như hiện nay là xử phạt hành chính, giam bằng một thời gian rồi lại tiếp tục được chạy xe.
Tôi tin rằng vì một xã hội an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là dịp tết Nguyên đán sắp đến, tất cả các tài xế (kể cả người không sử dụng ma túy) sẽ sẵng sàng hợp tác để đi xét nghiệm ngay.