3.000 hộ nghèo miền Trung có nhà tránh bão lụt

Theo đó, đến nay gần 3.000 hộ nghèo ở khu vực miền Trung đã hoàn thành xây nhà ở phòng tránh bão lụt. Các căn nhà tránh bão, lụt đã hoàn thành đều có sàn sử dụng vượt mức ngập cao nhất từ trước đến nay tại vị trí xây dựng và có diện tích tối thiểu một tầng từ 12m2 trở lên.

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện việc xây nhà tránh bão lũ cho hộ nghèo ở miền Trung còn chậm. Con số trên mới chỉ đạt 45% kế hoạch hỗ trợ của năm 2014, đạt tỷ lệ 11% kế hoạch hỗ trợ của toàn chương trình.

Nguyên nhân là do một số địa phương còn lúng túng trong việc triển khai, đặc biệt là việc xác định đối tượng và xác định các đối tượng ưu tiên được làm đợt 1. Mặt khác, nguồn vốn hỗ trợ của trung ương về cho các địa phương chậm. Cụ thể, vốn năm 2014 đến tháng 11/2014 mới phân bổ về địa phương, nên địa phương không kịp triển khai, vốn năm 2015 đến nay vẫn chưa được phân bổ.

Theo quy định các hộ nghèo đang cư trú tại vùng thường xuyên xảy ra bão, lụt thuộc khu vực nông thôn ở 14 tỉnh, thành phố: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá được hỗ trợ làm nhà phòng tránh bão lụt.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ, những hộ đang cư trú tại nơi khó khăn được hỗ trợ 14 - 16 triệu đồng/hộ. Cùng với đó, hộ gia đình được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Ngoài mức hỗ trợ và mức vay, hộ gia đình tham gia đóng góp và huy động các nguồn vốn khác từ cộng đồng để xây dựng nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm