Thủ đoạn lừa đảo mới: 'Tuyển cộng tác viên làm việc online’

Gần đây, những kẻ lừa đảo liên tục chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội với những nội dung “Shopee, Lazada, Tiki tuyển Cộng tác viên, kiếm tiền đơn giản, làm việc tại nhà, không cần ôm hàng…” với yêu cầu tuyển dụng: Có điện thoại/máy tính và tài khoản ngân hàng.

“Mồi nhử” rất hấp dẫn như: Mua hàng trực tiếp nhưng không nhận hàng (những kẻ lừa đảo gọi là làm tăng tỷ lệ tương tác mua hàng đối với sản phẩm), việc mua hàng sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản Ngân hàng do những kẻ lừa cung cấp.

Mỗi lượt mua hàng thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10 - 20% số tiền gốc của mỗi đơn hàng, tiền sẽ được chuyển khoản ngược về sau 5 – 10 phút khi đặt hàng thành công (bao gồm cả tiền gốc và hoa hồng).

Những kẻ lừa đảo giả các trang web đăng tuyển công tác viên làm việc online với mức lương hấp dẫn

Ban đầu, để tạo lòng tin và kích thích lòng tham của nạn nhân, các đối tượng sẽ cung cấp đường link trên hệ thống Shopee, Lazada, Tiki … của một sản phẩm khoảng một triệu đến hai triệu đồng và tài khoản Ngân hàng cá nhân do đối tượng cung cấp để nạn nhân chuyển khoản với số tiền tương ứng với giá trị trên hệ thống.

Ngay sau đó những kẻ lừa đảo sẽ chuyển khoản ngược lại cho nạn nhân như đã thỏa thuận.

Khi nạn nhân đã “cắn câu” chuyển số tiền đến vài chục triệu thì những kẻ lừa đảo không chuyển khoản ngược lại nữa và đưa ra nhiều lý do khác nhau để nạn nhân tiếp tục “say mồi” như: Nhiệm vụ hoàn thành được 95/100 điểm tín nhiệm, cần tiếp tục chuyển tiền để hoàn thành 100 điểm… và nhiều người tiếp tục chuyển tiền và bị lừa số tiền đến vài trăm triệu đồng.

Đã có nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã sập bẫy với thủ đoạn nêu trên.

Cụ thể, ngày 7-2-2022, bà Đ.T.T.H (22 tuổi, trú tại xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà) bị lừa gần 100 triệu đồng. Ngày 9-2-2022, bà T.H.C (37 tuổi, trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) bị lừa gần 150 triệu đồng.

“Không có chuyện làm việc tại nhà, làm việc online nhẹ nhàng mà lương cao, đa số là bẫy lừa trên mạng, người dân cần nhận thức rõ điều này và hết sức cảnh giác khi kiếm các công việc liên quan đến kinh doanh online. Khi đặt mua hàng hoá, làm cộng tác viên kinh doanh online thì cần tìm hiểu rõ các thông tin về hàng hoá, địa chỉ công ty, doanh nghiệp mình cộng tác để có thông tin chính xác”, Trung tá Nguyễn Ngọc Thạnh - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo.

Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền cho người thân, bạn bè về phương thức thủ đoạn mới nêu trên của tội phạm, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Khi phát hiện hoặc nghi nghờ các trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm