Bí quyết nâng cao doanh số bán hàng

  Khi đi mua hàng, mọi khách hàng đều muốn được đối xử một cách nhiệt tình, theo cách đặc biệt nhất.

Vì vậy, những nhân viên bán hàng giỏi đều biết cách giành lấy sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ với họ lâu dài. Từ kinh nghiệm thực tế của họ, có ba bí quyết đã được đúc kết để giới nhân viên bán hàng tham khảo.

1.Tập trung vào kết quả hơn là nỗ lực chuẩn bị. Việc bán hàng không cần thiết phải lên kế hoạch hay thường xuyên hội ý, thảo luận tốn thời gian. Không ít nhân viên bán hàng dành quá nhiều thời gian cho những công việc không quan trọng nên thời gian họ trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng bị rút bớt đi. Thành công chỉ đến với nhân viên bán hàng khi hàng được trao tận tay khách hàng. Những nhân viên kinh doanh xuất sắc thường biết cách thu hút sự chú ý của khách hàng qua việc trình bày sản phẩm (hoặc dịch vụ) một cách độc đáo, gây hứng thú cho khách hàng và khiến họ đi đến hành động.
2. Chấp nhận làm những việc không dễ dàng. Nhân viên bán hàng giỏi nhất luôn sẵn sàng đặt mình vào những tình thế khó khăn, gian nan nhất. Tỏ ra tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ đang chào bán, họ vui vẻ tiếp cận mọi khách hàng, lắng nghe những đòi hỏi khó tính nhất và nhanh chóng tìm cách thuyết phục khách hàng. Họ không ngại điện thoại cho những khách hàng khó tính nhất để tiếp tục thuyết phục họ, trong khi nhiều đồng nghiệp khác đã bỏ cuộc. Họ biết quy luật “Không thể câu được cá lớn nếu cứ ngồi ở vũng nước nông”.

Những nhân viên bán hàng giỏi còn biết tìm cách khơi nguồn cảm hứng của các khách hàng và tạo cho họ cảm giác nên khẩn trương mua sắm sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Cá biệt, có người có khả năng “thổi hồn” vào những sản phẩm thô cứng chán ngắt, biến nó thành thứ vật dụng rất hữu ích, rất cần thiết mà khách hàng nào cũng nên mua. Những cố gắng bình thường không bao giờ mang lại thành công lớn trong kinh doanh. Vì vậy, nhân viên bán hàng giỏi thường biết cách tìm tòi, suy nghĩ sáng tạo để trình diễn trước khách hàng những điều mà hầu như mọi người đều phải thán phục. Họ không quên chăm chút gương mặt, mái tóc và tạo ấn tượng cho khách hàng bằng những lời nói, cử chỉ duyên dáng, thân thiện.

3. Xin được chào hàng. Điều này tưởng chừng quá đơn giản nhưng hầu hết nhân viên bán hàng lại không biết làm. Có rất nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ được trưng bày tại khu vực bán hàng nên các khách hàng không thể quan tâm hết được. Khi vào cửa hàng, nhiều người đã có sẵn ý định mua một món hàng và đi tìm món hàng đó. Nếu nhân viên bán hàng không hỏi, không xin được giới thiệu hàng hóa mới cho khách hàng thì làm sao khách hàng biết đến và bỏ tiền mua? Tất nhiên, nhân viên bán hàng giỏi biết chọn lựa khách hàng và thời điểm thuận lợi để xin được chào hàng. Kết quả là ngoài món hàng đã dự định mua, khách hàng ra về với nhiều món hàng khác không hề nằm trong tính toán mua sắm.
THỐNG LÂM theo Entrepreneur/DNSGCT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm