Bộ Công an giải thích lý do chậm trả thẻ CCCD gắn chip

Ngày 14-12, đại diện Cục Cảnh sát quản lý về hành chính xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết đến nay đã xử lý, in và trả 50 triệu thẻ CCCD gắn chip. Giai đoạn tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục thu nhận và cấp thẻ CCCD cho công dân trên 14 tuổi trên toàn quốc.

Đến nay, Bộ Công an đã xử lý, in và trả 50 triệu thẻ CCCD gắn chip. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đại diện C06 cũng ghi nhận việc có nhiều người dân hiện chưa nhận được thẻ CCCD, một số trường hợp bị chậm từ nhiều tháng nay.

Lý giải về tình trạng trên, đại diện C06 cho hay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công an các đơn vị, địa phương tập trung phòng chống dịch dẫn tới chậm trả thẻ CCCD cho công dân.

Đặc biệt, với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi đi cấp CCCD. Tuy nhiên, một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nơi thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập thông tin gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo đại diện C06, một nguyên nhân khác là do sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư và thông tin khi đi cấp CCCD: công dân khai sai, khai nhầm; cán bộ nhập nhầm; có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD…

Ngoài ra, một số công dân không được cấp do có liên quan đến việc vi phạm trong công tác cấp CCCD như: cấp trùng vân tay do sai sót, tráo người, khai man giả mạo hồ sơ, hai nơi thường trú…

Bên cạnh đó, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn cầu thời gian vừa qua đã làm cho thị trường chip bị khan hiếm, việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất thẻ CCCD gặp nhiều khó khăn.

Để tránh trường hợp phải đi khai báo lại thông tin, đại diện C06 khuyến cáo người dân khi làm CCCD có thể kiểm tra thông tin và cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân của mình tại công an xã, phường nơi thường trú. 

Đối với các công dân đã chuyển nơi ở mới nên chấp hành các quy định về cư trú như: thực hiện chuyển thường trú về nơi ở mới; thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng khi chưa có đủ điều kiện đăng ký thường trú để cơ quan công an có thể luôn luôn cập nhật được thông tin mới nhất.

Khi đi cấp CCCD, công dân phải thực hiện cập nhật thông tin chính xác, mới nhất và kiểm tra kỹ sau khi làm thủ tục cấp CCCD cũng như đăng ký cư trú.

Công dân cần chấp hành nghiêm các quy định về công tác cấp CCCD, không thực hiện các hành vi vi phạm như: khai man, giả mạo hồ sơ, tráo người…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm