Cài VssID để đảm bảo quyền lợi BHXH trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM diễn biến phức tạp, nhiều người tham gia BHXH không thể đến trực tiếp cơ quan BHXH để giao dịch. Vì thế, cơ quan BHXH đã khuyến khích người tham gia BHXH sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) trên điện thoại thông minh để thực hiện một số thủ tục về BHXH. 

Vậy ứng dụng VssID có những tiện ích gì khi người tham gia BHXH sử dụng và cách cài đặt như thế nào? Cơ quan BHXH TP.HCM sẽ có những giải đáp xoay quanh vấn đề trên.

Nhiều tiện ích khi sử dụng VssID

. Phóng viênKhi dùng ứng dụng VssID, người tham gia BHXH sẽ được những tiện ích gì?

 + Bảo hiểm xã hội TP.HCM: Khi sử dụng ứng dụng VssID, người tham gia BHXH sẽ được cung cấp các tiện ích và thông tin cần thiết.

Cụ thể, người dân có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ứng dụng này còn có thể tra cứu được các thông tin như mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Ứng dụng giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động dành cho mình. Điều này sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp

. Thông qua ứng dụng VssID, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nào?

+ Ứng dụng VssID hiện tại có nhiều tính năng hỗ trợ người dùng. Thứ nhất, cấp lại sổ BHXH (trong trường hợp sổ BHXH cũ bị mất hoặc hư hỏng) mà không thay đổi thông tin dành cho cá nhân. Thứ hai, cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất. Thứ ba, chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Thứ tư, thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH.

Thứ năm, đăng ký tài khoản VssID cho con (những người chưa đủ 18 tuổi để theo dõi quá trình tham gia BHYT).

Ngoài ra, trên ứng dụng VssID có hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình “Sử dụng thẻ BHYT”. Theo đó, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để đi khám chữa bệnh trên toàn quốc mà không cần mang theo thẻ BHYT bằng giấy như trước đây.

Người dân đang dùng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. 
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cách cài và sử dụng VssID

. Người tham gia BHXH cài đặt ứng dụng VssID như thế nào?

+ Trước khi cài đặt ứng dụng, người tham gia BHXH cần chuẩn bị thông tin để kê khai như số CMND/CCCD, mã số BHXH hoặc mã thẻ BHYT là 10 số cuối trên thẻ BHYT. Sau đó tải ứng dụng VssID về điện thoại di động.

Đối với hệ điều hành Android, vào biểu tượng Google Play/CH Play. Đối với hệ điều hành iOS, vào biểu tượng App Store, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn tìm kiếm.

Cách đăng ký tài khoản sẽ có bốn bước. Người dùng vào biểu tượng VssID trên màn hình điện thoại di động và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Bước 1: Nhấn “Đăng ký ngay” và chọn “Tiếp tục” để hiển thị màn hình đăng ký.

Bước 2: Chọn đối tượng đăng ký “Cá nhân” rồi bấm “Tiếp”.

Bước 3: Kê khai các thông tin đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử trên mẫu tờ khai.

Cần lưu ý, người dùng phải ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP. Người dùng nên lựa chọn cơ quan BHXH nơi gần nhất để nộp hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử. Sau đó nhấn “Ghi nhận” để hoàn thành đăng ký.

Bước 4: Hệ thống sẽ gửi tin nhắn (tài khoản, mật khẩu) đến số điện thoại đã đăng ký. Sau đó người dùng có thể đổi mật khẩu sau lần đầu đăng nhập.

. Cách sử dụng ứng dụng VssID ra sao?

+ Để sử dụng ứng dụng VssID, người dùng thực hiện theo hai bước. Bước 1: Nhập tài khoản (mã số BHXH) và mật khẩu (đã gửi trước đó đến số điện thoại đã đăng ký) vào các ô tương ứng để đăng nhập ứng dụng.

Bước 2: Sau khi đăng nhập ứng dụng VssID, người dùng vào chức năng “Quản lý cá nhân” để xem hiển thị các thông tin của mình như mã số BHXH, họ và tên, ngày sinh, CMND/CCCD/hộ chiếu, số điện thoại, chức năng thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, thông tin hưởng các chế độ BHXH...

Nhận lương hưu qua VssID từ tháng 9-2021

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho người thụ hưởng, BHXH TP.HCM hướng dẫn người đăng ký chuyển lương hưu qua tài khoản ngân hàng cá nhân mà không cần đến cơ quan BHXH hoặc bưu điện từ kỳ lương tháng 9-2021 thông qua ứng dụng VssID.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Tại màn hình “Quản lý cá nhân”, vào “Dịch vụ công”. 

Bước 3: Chọn mục “Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH”.

Bước 4: Nhập thông tin bắt buộc (có dấu sao đỏ). Tại mục “Hình thức nhận chọn nhận qua tài khoản”. Nhập số tài khoản ngân hàng và tên ngân hàng (ghi rõ tên chi nhánh ngân hàng) mà người hưởng muốn nhận và bấm gửi.

Lưu ý: Thông tin người đăng ký trên ứng dụng VssID phải trùng khớp với chủ tài khoản ngân hàng (họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD).

Bước 5: BHXH Việt Nam sẽ gửi mã OTP đến số điện thoại của người hưởng.

Bước 6: Nhập mã OTP trên ứng dụng rồi bấm “Xác nhận”.

Bước 7: BHXH Việt Nam gửi tin nhắn đến số điện thoại người dùng thông báo tài khoản cá nhân đã nộp hồ sơ thành công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm