Có CCCD gắn chip, giấy tờ ghi CCCD mã vạch có giá trị không?

Tôi được biết từ ngày 1-1, thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip sẽ được cấp để thay thế CCCD có mã vạch. Tôi được cấp thẻ CCCD mã vạch từ năm 2018, nhiều giấy tờ của tôi như sổ hồng, bằng lái xe đều ghi thông tin theo thẻ CCCD mã vạch.

Xin hỏi, nếu đổi sang CCCD gắn chip thì tôi có phải đổi lại các giấy tờ ghi thông tin từ CCCD có mã vạch không?

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Huy (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc TuấnĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 06/2021 quy định về mẫu thẻ CCCD vào ngày 23-1. Thông tư 06 có hiệu lực trong cùng ngày ban hành.

Tại thông tư này, Bộ Công an quy định về mẫu thẻ CCCD có gắn chip để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân toàn quốc.

Đặc biệt, tại Thông tư 06 Bộ Công an đã có hướng dẫn rõ ràng về giá trị sử dụng của các giấy tờ có ghi thông tin theo thẻ CCCD có mã vạch, đây là một trong những băn khoăn lớn của người dân trong thời gian qua.

Cụ thể, theo Điều 4 của thông tư này, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ CCCD được cấp trước ngày 23-1 thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Do đó, anh Huy không cần lo lắng vì khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip thì những giấy tờ có ghi thông tin theo thẻ CCCD mã vạch tiếp tục được sử dụng.

Cũng theo Thông tư 06, dù phát hành thẻ CCCD gắn chip nhưng thẻ CCCD mã vạch nếu còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng thì vẫn có giá trị sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn theo quy định.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm