Cần sớm công nhận liệt sĩ cho 13 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng

Những ngày qua, mưa lũ Miền trung đã gây thiệt hại rất nhiều tài sản, khiến nhiều người thương vong. Đau lòng nhất là sự hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ đi xác minh thông tin 17 người bị nạn ở thủy điện Rào Trăng 3.  

Trước sự hy sinh dũng cảm của 13 cán bộ, chiến sĩ khi đang làm nhiệm vụ ở Trạm 67, nhiều bạn đọc thương tiếc trước sự ra đi đau đớn này.

"Quá đau buồn, xin chia buồn cùng thân nhân người gặp nạn"- bạn đọc Miền Tây viết.

"Áo bào thay chiếu anh về đất..."- chưa bao giờ đọc câu thơ của Quang Dũng mà buồn như lúc này. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh! Tôi mong các ban ngành sớm làm thủ tục công nhân liệt sĩ cho họ, những người có mặt ở nơi gian khó, vì dân vì nước mà hy sinh"- bạn đọc Tùng Quân đề xuất. 

Một số bạn đọc cũng thắc mắc những trường hợp nào khi hy sinh được công nhận liệt sĩ? 

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi 2012 có quy định: Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu;

- Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;

- Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;

- Làm nghĩa vụ quốc tế;

- Đấu tranh chống tội phạm;

- Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và Nhân dân;…

Ngoài ra, theo quy định tại điểm e điều 17 Nghị định 31/2013 (quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng) thì điều kiện để xác nhận liệt sĩ là người hy sinh dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

"Đối với 13 cán bộ, chiến sĩ tử nạn ở Trạm 67 khi đi xác minh thông tin 17 người bị nạn ở thủy điện Rào Trăng 3, các cán bộ, chiến sĩ này dù biết nhiệm vụ sẽ nguy hiểm khi đi vào vùng lũ nhưng họ đã dũng cảm lên đường. Vì thế, việc xem xét, đề nghị công nhận liệt sĩ cho các chiến sĩ là phù hợp và đúng quy định" - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm