Đổi sang thẻ ATM gắn chip để chống mất cắp dữ liệu

Theo Thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến ngày 31-12-2021, 100% số thẻ đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Với quy định này, đến hết ngày 31-12 tới đây, các ngân hàng phải hoàn thành việc chuyển đổi 100% thẻ ATM công nghệ từ sang ATM công nghệ gắn chip.

Nhiều người đổi thẻ gắn chip nhưng không đến nhận

Thông tin này khiến nhiều người băn khoăn. Bà Trần Thanh Hằng (phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) đang sử dụng thẻ từ của Ngân hàng Agribank cho biết thẻ ATM của bà chủ yếu dùng để rút lương hưu hằng tháng. Bản thân bà cũng chưa nghe thông tin gì về việc đổi thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ gắn chip, nay mới nghe thông tin này.

“Nếu việc chuyển đổi là cần thiết, an toàn cho người xài thẻ thì tôi cũng sẽ đổi nhưng thời gian vậy có gấp quá không. Tôi lớn tuổi, đi lại không tiện không biết ngân hàng có hỗ trợ gì cho người dùng thẻ như tôi hay không?” - bà Hằng nói.

Khách hàng rút tiền bằng thẻ từ tại một cây ATM ở quận Tân Bình, TP.HCM. 
Ảnh: HOÀNG GIANG

Tương tự, chị Thanh Loan (quận 4, TP.HCM) cũng nêu thắc mắc thẻ ATM của tôi đang dùng bình thường và vẫn là thẻ từ do Ngân hàng Vietcombank phát hành, nếu chưa đăng ký chuyển đổi sang thẻ gắn chip thì liệu tôi có thể tiếp tục thực hiện thanh toán thẻ được không hoặc có bị gián đoạn giao dịch thanh toán trong quá trình chuyển đổi không? Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ gắn chip khách hàng có phải trả phí gì hay không?

Trao đổi với chúng tôi, một số ngân hàng cho biết việc chuyển đổi cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn chip khá dễ dàng. Khi chuyển đổi sang thẻ gắn chip, khách hàng không phải đóng thêm chi phí nào.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank, cho biết: “Khi khách hàng đăng ký chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip thì các giao dịch thanh toán hoặc rút tiền bằng thẻ từ ATM vẫn bình thường. Chỉ khi nào khách hàng đến nhận thẻ gắn chip thì ngân hàng sẽ kích hoạt thẻ gắn chip, đồng thời hủy thẻ từ mà khách hàng đang sử dụng”.

Tương tự, đại diện Ngân hàng Vietcombank cho hay hiện vẫn duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn chip.

Tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian

Việc chuyển đổi ATM thẻ từ sang thẻ gắn chip là mục tiêu chiến lược của NHNN, nhằm chống tình trạng bị mất cắp dữ liệu thẻ khi khách hàng rút tiền tại các cây ATM.

Trước đây, NHNN quy định hạn chót để 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tuân thủ tiêu chuẩn thẻ gắn chip là ngày 31-12-2020. Sau đó, NHNN đã gia hạn thời gian đến hết ngày 31-12-2021.

Đến nay, số lượng khách hàng chưa chuyển đổi sang thẻ gắn chip vẫn còn rất nhiều. Do vậy, sắp tới ngày “khai tử” thẻ từ ATM thì việc gia hạn thời gian lại tiếp tục được đặt ra.

Ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ: “Đối với khách hàng đang sử dụng thẻ từ, ngân hàng gửi thông báo qua email, điện thoại để hỗ trợ về việc chuyển đổi sang thẻ gắn chip. Nếu khách hàng đồng ý thì phía ngân hàng mới tiến hành cấp đổi thẻ. Trong năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều khách hàng đã đăng ký chuyển đổi thẻ nhưng ít người đến nhận thẻ. Do vậy, tiến độ năm nay có bị chậm hơn so với kỳ vọng”.

Tương tự, một vị tổng giám đốc của ngân hàng lớn cho biết: “Hiện mới chỉ có nhóm khách hàng tổ chức là tích cực trong việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip, còn khách hàng cá nhân thì tỉ lệ tự nguyện đến ngân hàng đổi thẻ là rất thấp, dù ngân hàng đã liên hệ gọi điện thoại, thông báo qua email, gửi tin nhắn điện thoại. Giờ đây, khi gần tới ngày khóa thẻ từ mà số lượng thẻ từ đang lưu hành vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy, chúng tôi cũng đã kiến nghị với Hiệp hội Ngân hàng để đề xuất đối với NHNN gia hạn thêm thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đang làm đề xuất để trình NHNN theo hướng kéo dài thêm thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip nhưng cũng không nên gia hạn thêm quá nhiều thời gian. Thời gian qua, những rủi ro liên quan đến mất tiền trong tài khoản thẻ thì chủ yếu xảy ra đối với thẻ từ. Vậy nên, việc chuyển đổi thẻ gắn chip càng được thúc đẩy nhanh thì càng giúp cho hoạt động thanh toán của người dân an toàn hơn” - ông Hùng nói.

Sự khác nhau giữa thẻ từ và thẻ chip

- Thẻ từ là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

- Thẻ gắn chip có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ. Mỗi khi thẻ chip được dùng để thanh toán, chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại. Trong trường hợp thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin từ một nơi nào đó thì thẻ giả sẽ không hoạt động được vì mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm