Ghi giá bằng ‘k’, coi chừng bị phạt

Ngày 14-7, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xử phạt 750.000 đồng đối với chủ quán bún O Lợi tại TP Huế vì hành vi không niêm yết giá. Trước đó, quán bán mỗi tô bún với giá 60.000 đồng cho 120 vị khách là đoàn công tác đến từ Quảng Trị.

Sau khi thông tin này đăng tải đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc liên quan đến việc vi phạm niêm yết giá tại các quán ăn.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Quang, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên-Huế (ảnh), xoay quanh vấn đề niêm yết giá.

Ghi giá “20k”: Lỗi niêm yết giá không rõ ràng

. Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua Cục QLTT Thừa Thiên-Huế đã xử phạt bao nhiêu trường hợp tương tự quán bún bò không niêm yết giá vừa rồi?

+ Ông Nguyễn Đức Quang: Trong thời gian qua, chúng tôi xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm không niêm yết giá và niêm yết giá không rõ ràng, cụ thể. Trong sáu tháng đầu năm đã xử lý 307 trường hợp, tổng số tiền vi phạm là 241 triệu đồng.

. Ông có thể giải thích như thế nào là không niêm yết giá? Hành vi vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

+ Theo quy định, ngoài những mặt hàng Nhà nước định giá như xăng dầu… thì tất cả mặt hàng còn lại do doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tự định giá chứ cơ quan chức năng không có quyền bắt buộc họ niêm yết bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó.

Sau khi định giá, những cơ sở kinh doanh này phải niêm yết giá đó ở những nơi mà người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy như ghi vào các menu, bảng giá treo trước quán…

Vi phạm về việc này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 109/2013 (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 49/2016) với mức xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

. Hiện nay, nhiều hàng quán niêm yết giá với khách bằng những ký tự như 20k (ý là 20.000 đồng) thì việc này có bị coi là niêm yết giá không rõ ràng không?

+ Chiếu theo quy định của pháp luật thì những trường hợp này vẫn vi phạm lỗi niêm yết giá không rõ ràng, vì theo quy định, niêm yết giá phải ghi rõ số tiền, cụ thể như ví dụ ở trên phải ghi là 20.000 đồng. Chúng tôi cũng gặp rất nhiều trường hợp ví dụ cũng 20.000 đồng nhưng người ta chỉ ghi số 20, ngoài việc xử phạt theo quy định thì chúng tôi còn vận động người dân ghi làm sao theo đúng quy chuẩn.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra một cơ sở về hành vi không niêm yết giá. Ảnh: NGUYỄN DO

“Giá dao động theo thời giá thị trường”: Không được!

. Vậy còn một số quán sử dụng dòng chữ “Giá dao động theo thời giá thị trường” mà không ghi rõ mức giá; hoặc có ghi mức giá sản phẩm nhưng vẫn kèm thêm câu trên nhưng giá thực tế cao hơn giá đó thì có bị xử phạt không, phạt về hành vi gì?

+ Trường hợp này chúng tôi gặp rất nhiều, nhiều nhất là tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh các mặt hàng hải sản như tôm, cua, cá... vì giá thành lên xuống hằng ngày nên hàng quán ít niêm yết giá. Trường hợp này cũng sẽ bị xử phạt về lỗi không niêm yết giá.

Với những trường hợp này, chủ cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá cụ thể cho từng ngày. Ví dụ hôm nay món A giá bao nhiêu thì phải ghi mức giá đó vào một vị trí nào đó cho khách dễ nhìn thấy, ngày mai cũng món A đó nhưng giá thay đổi thì cũng phải sửa lại.

. Ở Thừa Thiên-Huế, hiện rất nhiều hàng quán phục vụ cho người dân, du khách không thực hiện niêm yết giá, việc này ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch của địa phương. Ông cho biết trong thời gian tới Cục QLTT có những biện pháp nào để giúp cải thiện việc niêm yết giá này?

+ Cách đây khoảng ba ngày, cục đã làm một công văn chỉ đạo cho các đội QLTT trên địa bàn, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để tăng cường trách nhiệm kiểm tra, nắm rõ những hộ kinh doanh, bao gồm cả những hàng lậu, hàng giả, bán hàng không niêm yết giá để xử lý.

Khoảng cuối tháng 7 này, lãnh đạo cục sẽ đi làm việc với tất cả các huyện và TP Huế để tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần vào việc phát triển chung của toàn tỉnh.

Không niêm yết giá, niêm yết giá gây nhầm lẫn… đều bị phạt

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật;

b) Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

2. Phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm;

b) Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá…

(Trích Nghị định 49/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định 109/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn)
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…