Cơ quan trả lời

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 10 năm. Vợ tôi tham gia BHXH tự nguyện được năm năm. Sắp tới đây, vợ chồng tôi sẽ làm thủ tục định cư ở nước ngoài. Theo tôi được biết, trường hợp của vợ chồng tôi đều đủ điều kiện nhận BHXH một lần.

Xin hỏi, mức hưởng BHXH một lần khi tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện được quy định như thế nào?

Bạn đọc Thành An (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Vợ chồng bạn ra nước ngoài để định cư là một trong những trường hợp được hưởng BHXH một lần.

- Đối với trường hợp tham gia BHXH bắt buộc thì mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH. Cứ mỗi năm được tính như sau: Hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Hưởng hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH một lần được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH. Mức tối đa bằng hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

- Đối với trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH. Cứ mỗi năm được tính như sau: Hưởng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Hưởng hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm