Nam thanh niên Hàn Quốc đá hư thang máy ở TP.HCM, xử lý sao?

Ngày 11-7, nhiều diễn đàn trên Facebook đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh một nam thanh niên dùng chân đạp hỏng bảng điều khiển thang máy trong khu căn hộ Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Qua đoạn clip, cho thấy khoảng 14 giờ ngày 10-7, một nam thanh niên Hàn Quốc sau khi vào trong thang máy đã không bấm được số tầng muốn đến, người này dùng chân đạp hai lần khiến bảng điều khiển bật ra ngoài. Khi cửa thang máy mở ra, thanh niên này thản nhiên bỏ đi. Sự việc đã được camera trong thang máy ghi nhận.

Đoạn clip ghi nhận vụ việc trên được đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook tạo nên bức xúc lớn trong cộng đồng.

Bạn đọc phản ánh đến PLO với thắc mắc: Hành vi trên của nam thanh niên Hàn Quốc có bị pháp luật Việt Nam xử lý? Cơ quan nào có thẩm quyền xử lý vụ việc này?

Nam thanh niên Hàn Quốc đạp mạnh vào bảng điều khiển thang máy. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Lê Hà Gia Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Theo khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó.

Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Còn theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm hành chính trong phạm vi lãnh thổ thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Như vậy, nếu nam thanh niên Hàn Quốc trong vụ việc trên không thuộc các trường hợp nhiễm trừ trách nhiệm hình sự, hành chính vừa nêu thì vẫn bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Nam thanh niên Hàn Quốc đã dùng chân đạp mạnh hai lần vào bảng điều khiển thang máy của chung cư, dẫn đến bảng điều khiển bị rơi ra và hư hỏng. Để có căn cứ xử lý, Ban quản lý chung cư phải trình báo sự việc ngay cho Công an phường sở tại và tiến hành giám định thiệt hại.

Nếu giá trị thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên thì đủ căn cứ khởi tố hình sự nam thanh niên này về tội cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù cao nhất với tội danh trên lên đến 20 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Ngược lại, nếu giá trị thiệt hại dưới 2.000.000 đồng thì không có đủ căn cứ để khởi tố. Song hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản người khác vẫn bị xử phạt hành chính theo a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013 với mức xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài xử phạt tiền, theo điểm a khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, người có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản bị hư hỏng.

Mặc khác, người nước ngoài vi phạm hành chính về hành vi này thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Người có thẩm quyền xử phạt hành chính đối trong vụ việc trên là Chủ tịch UBND cấp xã, phường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm