Nên bình ổn giá kit test, tránh mỗi nơi mỗi giá

Trong những ngày qua, những dòng thông tin về loạn giá bán kit test nhanh COVID-19 nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Nhiều bạn đọc mong muốn ngành y tế sớm có quy định thống nhất về giá kit test COVID-19. Đồng thời, trước tình hình số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, sẽ có rất nhiều người dân cần mua kit test. Vì thế, Chính phủ nên có chính sách trợ giá mặt hàng này để người dân có điều kiện theo dõi và cách ly ngay nếu chẳng may nhiễm COVID-19. Điều này cũng góp phần hiệu quả vào công tác phòng chống dịch.

Có một F0, cả nhà đều test

Anh Bùi Minh Tuấn, ở TP Thủ Đức, TP.HCM, cho biết gia đình anh có bốn người gồm hai vợ chồng và hai con nhỏ. Mới đây, cháu nhỏ học lớp 3 bị mắc COVID-19 nên phải nghỉ học.

Nhân viên y tế tại Trạm y tế lưu động phường 7, quận Gò Vấp (TP.HCM)
đang xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Khi cháu bắt đầu có triệu chứng sốt, gia đình test nhanh cho cháu thì cho kết quả dương tính, đến ngày thứ tư gia đình tiếp tục test thì cho kết quả âm tính.

Nhưng theo quy định, F0 điều trị tại nhà đủ bảy ngày test lại âm tính mới được cho là khỏi bệnh. Vì để lấy giấy xác nhận đã khỏi bệnh nộp nhà trường để cho cháu đi học, đến ngày thứ bảy gia đình test lại cho cháu lần ba. Tính ra là một người tốn hết ba bộ kit test nhanh, giá một bộ kit test nhanh tôi mua 90.000 đồng ở hiệu thuốc quen, có khi mua ở hiệu thuốc khác thì giá là 100.000 đồng/bộ.

Đó là chưa kể đến ngày thứ bảy test kết quả vẫn dương tính thì ngày thứ 10 (hoặc ngày thứ 14 nếu chưa tiêm đủ liều vaccine) phải test thêm lần nữa.

Cũng theo anh Tuấn, đó mới chỉ kể đến là test cho F0, còn những người khác trong nhà thì cứ ba ngày phải test một lần để kiểm tra xem có bị lây không, bị thì tách ra liền. Vì thế, tính ra nhà có một F0, những người trong nhà cũng phải test để theo dõi sức khỏe. Riêng chi phí bỏ ra để mua kit test cũng mất cả triệu, rất tốn kém. “Theo tôi, để hỗ trợ người dân, Nhà nước nên xem xét có chính sách trợ giá mặt hàng kit test hay đưa ra quy định phù hợp để quản lý giá kit test, chứ mỗi nơi mỗi giá thì cũng khổ cho người dân” - anh Tuấn chia sẻ.

Chị Trần Ngọc Hân, nhân viên kinh doanh tại một công ty xây dựng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết trước đây công ty yêu cầu nhân viên test một tuần hai lần để phát hiện kịp thời F0, kit test công ty phát. Tuy nhiên, hai tuần nay công ty không yêu cầu nhân viên test như vậy nữa mà chỉ yêu cầu test nếu có tiếp xúc gần với F0.

“Nhà tôi có người bị F0, ngoài tốn tiền mua kit test cho người nhiễm thì để được đi làm, tôi cũng phải test một tuần hai lần. Trong khi đó, kit test tôi mua là 95.000 đồng/bộ, rất tốn kém. Tôi đi làm có thu nhập mà còn ngán tiền mua kit test, chưa nói đến tiền mua thuốc, thức ăn bồi bổ sức khỏe. Tôi cũng biết nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lại có người là F0 và tiền mua kit test cho các thành viên trong gia đình cũng là cả vấn đề với họ” - chị Hân nói.

Nếu không có triệu chứng, không cần test

Trao đổi với PV, BS Nguyễn Khắc Vui, Giám đốc BV dã chiến điều trị COVID-19 quận 7 số 1, cho biết khi người dân xét nghiệm cho kết quả dương tính thì cũng không cần phải test liên tục, ngày nào cũng test. Để theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mình, F0 chỉ cần thực hiện cách ly và khi có triệu chứng thì báo cho nhân viên y tế hỗ trợ.

Riêng đối với những người có xúc tiếp gần với người bị nhiễm thì chỉ nên test khi có triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, khó thở… không cần quá lo lắng và không phải trường hợp nào tiếp xúc F0 cũng bị nhiễm.

Ngoài ra, nếu người dân nghi ngờ mình nhiễm COVID-19 thì khoảng vài ngày sau, test mới cho kết quả chính xác. Người dân cần lưu ý cũng có những trường hợp có triệu chứng như đau đầu, ho… nhưng khi test lại cho kết quả âm tính.

BS Vui thông tin: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, F0 được điều trị ở nhà cần phải cách ly đủ bảy ngày và phải có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ bỏ cách ly.

Đối với người tiếp xúc gần là F1, không nên làm test nhanh ngay lúc mới tiếp xúc mà nên làm sau năm ngày tiếp xúc, như vậy mới chính xác hơn. Với những F1 cùng nhà F0 thì có thể thực hiện test sớm hơn vào ngày thứ hai, sau đó là ngày thứ năm chứ không nên xét nghiệm nhiều lần.

Ngoài ra, người dân có thể test nhanh mẫu gộp trong gia đình nhưng nên gộp mẫu những người không có triệu chứng. Nếu các thành viên đều có triệu chứng, nên làm test nhanh riêng.

Như vậy, người dân là F0, F1 cũng không cần test quá nhiều lần, vừa tốn kém vừa không cần thiết.•

 

Kit test giá rẻ không đảm bảo chất lượng

Chủ cửa hàng thuốc TN trên đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp cho biết trước đây cửa hàng có bán hai loại kit test nhanh với giá 75.000 đồng và 95.000 đồng nhưng hiện nay chỉ bán duy nhất loại có giá 95.000 đồng/bộ.

Chia sẻ thêm, chủ cửa hàng thuốc này cũng cho biết ngày nào cũng có người dân tới mua kit test nhanh COVID-19. Cũng có nhiều người hỏi mua loại 75.000 đồng/bộ nhưng hiện cửa hàng không còn bán. Lý do, khi người dân mua loại kit test này, lúc thử thường bị lỗi không lên vạch nào nên đến đổi lại. Vì thấy kit test này có giá rẻ nhưng không bảo đảm chất lượng nên cửa hàng không nhập về để bán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm