Ngồi trong xe ôtô cá nhân không đeo khẩu trang có bị xử phạt?

Thời gian gần đây trên một số diễn đàn của cộng đồng người lái ô tô có nhiều người thông tin có trường hợp người dân khi di chuyển bằng xe ô tô tải chở ba người trên xe đi qua chốt kiểm dịch bị lực lượng xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, một số bạn đọc thắc mắc trường hợp người dân di chuyển bằng xe cá nhân, đi một mình hoặc chở số lượng người ít (hai, ba người) mà ngồi trong xe không đeo khẩu trang thì việc xử phạt là đúng hay sai?
Trả lời về vấn đề này, luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Hiện nay, việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang được các địa phương áp dụng điểm a, Khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020 để xử phạt.
Cụ thể, điều luật này quy định phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. So với quy định cũ trước đây thì mức phạt cho hành vi này hiện nay đã tăng rất nhiều lần (Nghị định 176/2013 trước đây có mức phạt cho hành vi này là từ 100.000-300.000 đồng).

Ngồi trong xe ôtô cá nhân không đeo khẩu trang có bị xử phạt? ảnh 1
Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch trước Bến xe Miền Đông trong một đợt phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước đó. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Như vậy, có thể thấy hiện nay quy định mà các cơ quan chức năng áp dụng để xử phạt chỉ ở mức chung nhất, để phạt đối với từng trường hợp cụ thể sẽ phụ thuộc vào hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế và của từng địa phương.
Hiện nay tại một số địa phương có dịch COVID-19 đều ban hành các quy định cấm tụ tập đông người hoặc ra đường phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, những nơi đông người. Thậm chí có một số địa phương tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tế mà có thể ban hành các thông báo tạm dừng một số hoạt động dịch vụ hoặc cấm tụ tập ở nơi công cộng với số lượng người cụ thể, chẳng hạn Đà Nẵng vừa có thông báo cấm tụ tập quá 5 người ở nơi công cộng.
Do đó, nếu phương tiện xe di chuyển qua vùng có dịch thì người trên xe phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch của địa phương đó, trong đó có việc đeo khẩu trang; kể cả trường hợp khi ngồi trên xe ô tô tải, ô tô cá nhân chứ không phải di chuyển bằng phương tiện công cộng hay di chuyển bằng dịch vụ vận chuyển đông người.
Video: Sẽ xử phạt mạnh tay người không đeo khẩu trang
Video: Sẽ xử phạt mạnh tay người không đeo khẩu trang
(PLO)- Trước tình hình phức tạp của COVID-19, nhiều phường, quận trên địa bàn TP.HCM đã đồng loạt triển khai công tác nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm