Những loại chó nào không nên nuôi?

Từ vụ việc thương tâm xảy ra tại quán cà phê ở huyện Thủ Thừa, Long An khi một thanh niên bị chó pitbull bất ngờ tấn công, cắn tử vong tại chỗ đã khiến nhiều người thắc mắc là ở nước ta có quy định cấm nuôi những loài chó nguy hiểm không. Đồng thời nhiều bạn đọc muốn biết việc nuôi chó thì cần phải tuân theo những quy định nào. Một người khi bị chó tấn công phải làm sao để tránh thương vong…

Không hiểu về chó dữ thì đừng nuôi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ PDS Việt Nam, cho biết hiện nay ở một số nước đã cấm người dân nuôi một số giống chó hung dữ hay tấn công người, trong đó có giống chó pitbull.

Theo ông Hà, hiện tại ở Việt Nam chưa có quy định về việc cấm nuôi giống chó nào. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm huấn luyện chó, ông khuyên người dân không nên nuôi các loại chó như pitbull, rottweiler, ngao Brazil, ngao Tây Tạng… Lý do là những giống chó này to khỏe, gan lỳ và khôn ngoan. Với những người chưa có kinh nghiệm huấn luyện thì đây là những giống chó khó bảo, khó lường.

Ông Hà cho biết dù chưa có quy định cấm nuôi loại chó nào nhưng nước ta đã có những quy định rất rõ về quản lý vật nuôi chó, mèo.

Theo quy định thì khi dẫn chó ra ngoài phải đeo rọ mõm, không được thả rông. Thế nhưng hiện nay nhiều người nuôi chó rất chủ quan, không thực hiện theo điều này. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chó tấn công người.

“Thực tế thời gian qua cho thấy một số trường hợp bị chó cắn chết là do lỗi chủ quan của con người. Thứ nhất, do con người chọn giống chó không phù hợp với điều kiện gia đình mình, với môi trường xung quanh. Thứ hai, chủ không hiểu tâm tính của vật nuôi, không biết cách huấn luyện. Tóm lại, hầu hết những vụ bị chó tấn công là do lỗi của chủ nuôi chứ không phải do con chó. Bởi nếu chủ nuôi hiểu rõ về vật nuôi thì sẽ không xảy ra tình trạng chó cắn người như vụ việc gần đây.

Đối với những con chó to, dữ mà nếu chủ biết cách nuôi, hiểu tính cách chúng; khi ra đường rọ mõm, có dây cương kiểm soát thì rất khó xảy ra tình trạng chó cắn người” - ông Hà nhận định.

Cũng theo ông Hà, để ứng phó với tình huống bị chó tấn công thì điều trước tiên là phải hết sức bình tĩnh, không nên hoảng sợ mà bỏ chạy. Các loài chó dữ đều có tập tính săn mồi, nếu chúng ta càng bỏ chạy thì chúng càng hung hăng hơn.

Trong trường hợp khi đang chạy mà bị ngã thì phải nằm úp xuống, hai tay nắm chặt che gáy nhằm hạn chế độ sát thương khi bị chó cắn. Tuy nhiên, những cách trên chỉ là cách xử trí bất đắc dĩ và cách tốt nhất là nên né chúng ra, đừng gây sự với chúng.

Các huấn luyện viên đang huấn luyện chó. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đưa chó ra ngoài phải đeo rọ mõm

Hiện nay, khi nuôi chó người nuôi cần phải tuân thủ những quy định như thế nào, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Tại Phụ lục 15 ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT (quy định về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn) có quy định quản lý chó, mèo nuôi để đề phòng bệnh dại.

Cụ thể, đối với chủ nuôi chó, mèo (gọi chung là chủ vật nuôi) phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư. Chủ nuôi phải thực hiện việc xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình...

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Đối với những trường hợp nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

Chủ nuôi phải chấp hành tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Ngoài ra, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người chủ nuôi chó, dẫn chó ra nơi công cộng không thực hiện các quy định như không đeo rọ mõm làm chó cắn chết người thì có thể bị phạt hành chính, bồi thường thiệt hại cho gia đình người chết hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một số nước cấm nuôi chó pitbull vì nguy hiểm

Loài chó pitbull từ nhiều năm trước được đánh giá là loài động vật quá nguy hiểm khi sinh sống với con người trong gia đình nên một số nước đã cấm nuôi.

Theo trang banpitbulls.org, trên thế giới có khoảng 39 quốc gia hoặc một số tỉnh/bang của quốc gia cấm nuôi chó pitbull.

Các nước đã cấm nuôi chó pitbull trên toàn quốc như Argentina, Bavaria, Belarus, Bermuda, Đan Mạch, Ecuador, Phần Lan, Pháp, Guyana, Ireland, Israel, Ý, Latvia, Liechtenstein, Malaysia, Malta, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Puerto Rico, Romania, Nga, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Venezuela, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA), Ukraine… 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm