Cơ quan trả lời

Những trường hợp được nhận BHXH 1 lần khi nghỉ việc

Tôi đang làm việc tại một công ty may được 10 năm và có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Do có việc riêng nên tôi vừa xin công ty nghỉ việc vào đầu năm 2021. Cho tôi hỏi những trường hợp nào người lao động được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc?
Nguyễn Văn Tùng (TP.HCM)
Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Người lao động tham gia BHXH có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn) và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Người lao động ra nước ngoài để định cư. 
Người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm