Thông tin mới từ Công an TP.HCM về cấp CCCD có gắn chip

Sáng 31-12, Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm này, TP.HCM đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự để tiến hành cấp đổi căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử. 
cccd-pc06

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng PC06. Ảnh: LÊ THOA

Hiện Phòng PC06 đã tiếp nhận trước các trang thiết bị phục vụ cho cấp đổi CCCD có gắn chip. Trong thời gian chờ Bộ Công an tiếp tục triển khai cấp phát các trang thiết bị này cho các đơn vị còn lại, PC06 đã tiến hành thu thập dữ liệu để cấp đổi CCCD có gắn chip cho Phòng Cảnh sát môi trường và một số phòng nghiệp vụ của Công an TP. Việc này đã được thực hiện từ ngày 28-12.

Dự kiến chiều nay (31-12), PC06 sẽ cấp đổi thẻ CCCD cho đoàn đại biểu của TP.HCM tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo lộ trình của Công an TP, việc cấp CCCD có gắn chíp sẽ tiến hành trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là trước 1-7-2021, TP.HCM sẽ ưu tiên cấp đổi cho những người đủ 14 tuổi chưa làm CCCD, hiện còn đang sử dụng CMND 9 số.

Giai đoạn 2 là sau 1-7-2021 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip cho những người đang sử dụng CCCD mã vạch và CMND 12 số.

Nói rõ hơn về vấn đề này, Thượng tá Trang cho biết, TP.HCM sẽ ưu tiên cấp đổi cho cán bộ, công chức, viên chức từ TP đến phường/xã; lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên,…

Sau đó, công an từng quận/huyện sẽ có thông báo cho người dân để thực hiện cấp đổi theo hình thức cuốn chiếu ở từng địa bàn thuộc các quận/huyện.

Theo Thượng tá Trang, ngoài một điểm chính thực hiện cấp đổi CCCD có gắn chip ở trụ sở Phòng PC06 và Công an 24 quận/huyện thì mỗi đơn vị sẽ có ít nhất hai tổ lưu động.

“Đơn vị nào cấp xong trước thì hỗ trợ cho các đơn vị chưa hoàn thành và Phòng PC06 phụ trách điều tiết phân công nhiệm vụ cho các quận/huyện” – Thượng tá Trang nói.

Phó Trưởng phòng PC06 cũng thông tin TP.HCM là địa phương có số nhân khẩu cần cấp CCCD có gắn chip lớn nhất cả nước. Dự kiến, TP sẽ làm cả thứ Bảy, Chủ nhật và cả ban đêm, tuỳ vào từng địa bàn.

cccd-pc06

Công an TP.HCM cấp thẻ CCCD cho người dân. Ảnh: LÊ THOA

Qua rà soát, TP.HCM có gần 4,2 triệu nhân khẩu chưa làm CCCD. TP sẽ ưu tiên thực hiện cho người dân thường trú trước, sau đó sẽ cấp đổi cho nhân khẩu tạm trú. “Bởi chúng tôi đang chờ dữ liệu liên thông toàn quốc đối với nhân khẩu tạm trú. Việc cấp CCCD có gắn chip cho nhân khẩu tạm trú ở TP mà có hộ khẩu ở tỉnh cần được xác minh, làm sạch thông tin trước khi cấp phát để đảm bảo dữ liệu truyền về Bộ Công an là dữ liệu sạch” – Thượng tá Trang giải thích.

Về thủ tục cấp đổi CCCD có gắn chip, Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng PC06, khẳng định Công an TP đã tuyên truyền cho người dân đến làm CCCD mới thì mang theo sổ hộ khẩu bản chính, giấy CMND và một số giấy tờ pháp lý khác nếu có sự thay đổi thông tin về nhân khẩu.

“Tuy nhiên, điều thuận lợi nhất khi làm CCCD có gắn chip điện tử là dữ liệu công dân đã được thu thập, làm sạch từ năm 2018 đến nay. Đến giờ này dữ liệu đã được đổ lên cổng dữ liệu chung. Người dân khi đến làm CCCD không cần phải kê khai hay ký bất kì giấy tờ gì. Chúng tôi chỉ cần trích xuất dữ liệu và đối chiếu với sổ hộ khẩu rồi tiến hành lấy vân tay, chụp ảnh” – Thượng tá Trang nói.

CCCD gắn chip có thể tích hợp hơn 30 giấy tờ

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử được thiết kế tiêu chuẩn quốc tế có độ bền rất cao. Trên thẻ có mã code để thuận lợi truy cập thông tin mà không cần thiết bị đọc thẻ. Hệ điều hành và ứng dụng trên thẻ có thể tích hợp hơn 30 giấy tờ của công dân và được chia sẻ dữ liệu cho các ngành để quản lý. Về sau, khi công dân giao dịch ở cơ quan hành chính và các tổ chức kinh tế - xã hội chỉ mang thẻ CCCD mà không cần mang nhiều giấy tờ như hiện nay.

Thẻ CCCD còn có tính bảo mật cao, quy định rõ quyền truy cập dữ liệu. Vì vậy, nếu công dân làm mất thẻ thì không sợ dữ liệu bị thất thoát mà có trách nhiệm báo với cơ quan chức năng làm lại thẻ để giao dịch hành chính.

Thượng tá HUỲNH THỊ THU TRANG, Phó Trưởng phòng PC06

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm