Bộ TN&MT lên tiếng trước quan điểm của Bộ Công an về Condotel

Sáng 20-7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2020.

Dịp này, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai (Bộ TN&MT) đã trả lời báo chí xoay quanh việc Bộ Công an có kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT, UBND các địa phương không hợp thức hóa căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở.

Ông Phấn cho hay theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Theo đó, ngày 14-2-2020, Bộ TN&MT đã có văn bản số 703/2020/BTNMT-TCQLĐĐ gửi các địa phương để hướng dẫn chi tiết về nội dung này.

Họp báo Bộ tài nguyên và môi trường

Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai, Bộ TN&MT

Ông Phấn khẳng định văn bản số 703 của bộ đưa ra các hướng dẫn căn cứ trên quy định pháp luật hiện hành. Trong đó nêu rõ “xác định chế độ sử dụng đất là gì, căn cứ quy định pháp luật thì cấp giấy với loại hình này như thế nào”.

“Văn bản 703 rất rõ về đối tượng nhận chuyển nhượng loại hình bất động sản trên là hộ cá nhân hoặc tổ chức. Phạm vi điều chỉnh chỉ cho đối tượng nhận chuyển nhượng, còn chủ đầu tư thì đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất thực hiện dự án rồi” - ông Phấn nói.

Ông Phấn phân tích, việc giao đất thực hiện các dự án ở địa phương có nhiều cơ quan tham gia, quá trình này cần phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo đó, việc giao đất và cho thuê đất đúng quy hoạch; việc cấp giấy phép xây dựng phải đúng mục đích sử dụng đất; hoàn công và thực hiện phòng cháy chữa cháy... phải tuân thủ đúng và đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản.

“Khi dự án đủ điều kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Tôi xin khẳng định hành lang pháp lý từ loại đất, trình tự thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đều rất rõ ràng. Loại hình này (condotel và officetel) tham chiếu sang quy định pháp luật rất tường minh. Vướng mắc là khi thực hiện thì danh từ tiếng Anh nên phải tham chiếu sang quy định pháp luật mà thôi” - ông Phấn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm