Không biết giúp DN thế nào, vậy mà làm giám đốc Sở!

"Tôi nghe doanh nghiệp nói, khi làm việc rất thương giám đốc sở ngành liên quan vì có những vấn đề giám đốc trả lời muốn giúp doanh nghiệp nhưng không biết phải làm thế nào", ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM tại trụ sở UBND TP.HCM sáng 10-4.

Tuy nhiên, theo ông Nhân đây là điều không nên, giám đốc sở muốn giúp doanh nghiệp thì phải vận dụng luật pháp quản lý nhà nước, cái nào không giải quyết được thì báo cáo cấp ủy để cùng thảo luận, còn không thì báo lên trên. 

"Không thể để tình trạng giám đốc muốn giúp doanh nghiệp nhưng lại trả lời doanh nghiệp rằng không biết giúp như thế nào, thế mà vẫn làm giám đốc à. Trách nhiệm quản lý trong ngành mình là người đứng đầu thì phải biết cách trả lời vấn đề đó, tìm lối ra giải quyết vấn đề", ông Nhân nhấn mạnh.

Về tình trạng chuyên viên ở sở ngành không biết giải quyết thế nào nên chưa trình lên giám đốc, ông Nhân chỉ rõ: đó là vi phạm thời hạn giải quyết hồ sơ và trình độ của chính chuyên viên, nếu không biết thì đừng làm nữa.

Ngay sau những chỉ đạo quyết liệt của Bí thư TP.HCM, đại diện hàng trăm doanh nghiệp bất động sản tham dự hội nghị đồng loạt vỗ tay. Nhiều doanh nghiệp bất động sản bức xúc trình bày như muốn khóc việc các quy trình chậm trễ của cơ quan chức năng khiến dự án đình trệ, thủ tục chồng chéo... 

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai, đứng lên trình bày về dự án 3.000 m2 bị đình trệ từ năm 2017 đến nay do cách giải quyết chậm trễ của cơ quan chứa năng đến mức bà muốn tự tử.

"Ai cũng có điều không biết, không biết thì bàn, phải thảo luận trong ngành, mời tư pháp, khó nữa thì liên ngành mời ủy ban xuống cùng nghe, khó nữa phức tạp quá thì báo Thành ủy cho chủ trương... chứ không phải không biết thì cứ để đấy cái đã, đó là không được", ông Nhân nói tiếp. 

Để khắc phục vấn đề này, ông Nhân đưa ra nhiều góp ý giải pháp như cơ quan chức năng vẽ lại quy trình về việc triển khai xây dựng dự án bất động sản: Sở nào làm gì, thủ tục gồm những bước nào, cái nào liên sở phải giải quyết... 

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, thẳng thắn cho rằng nhiều hạn chế có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, sở ngành, Ủy ban.. và cũng có trách nhiệm của doanh nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm