Chiều 20-1, ông Đặng Tấn Hồng Việt, quản lý vận hành tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7 (TP.HCM), xác nhận với Pháp Luật TP.HCM, vào chiều cùng ngày đã xảy ra một bình chữa cháy mini trên ô tô bảy chỗ đang đậu trong khuôn viên tòa nhà tự nổ. Ông Việt kể: “Khoảng 14 giờ, bình chữa cháy trên chiếc ô tô bảy chỗ đang đậu ngoài nắng đột nhiên phát nổ, làm chiếc xe rung rinh. Lúc đó một bảo vệ tòa nhà nghe tiếng nổ nhưng không xác định được nguyên nhân”.
Tại hiện trường bình chữa cháy mini nổ văng phần nắp bay tung tóe trong xe. Trước đó, bình chữa cháy được đặt ở ghế gần ghế tài xế, trong xe không có người nên không ai bị thương và vụ nổ cũng không gây hư hại cho xe. “Do không xảy ra thiệt hại gì nên chủ xe tự xử lý và cũng không thông báo vụ việc cho các cơ quan chức năng” - ông Việt nói.
Như vậy, đến nay ở TP.HCM, Hà Nội, Tiền Giang, Bến Tre… đã có những vụ bình chữa cháy cho ô tô tự nổ, xì hơi. Thực tế này khiến nhiều người băn khoăn về việc chọn chỗ đặt, bảo quản bình chữa cháy an toàn, sau khi Thông tư 57/2015 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 6-1.
Gắn chỗ nào còn chờ nghiên cứu
Theo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an), bình chữa cháy thông dụng được nhà sản xuất khuyến cáo đặt ở nơi thoáng mát, nhiệt độ không quá 55oC.
Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng C66, cho biết Thông tư 57 không hướng dẫn hoặc quy định cụ thể vị trí đặt bình chữa cháy trên ô tô. C66 cho biết nghiên cứu vị trí đặt bình chữa cháy phù hợp để có các hướng dẫn, lưu ý.
Nhiều người hiếu kỳ tập trung lại chiếc ô tô có bình chữa cháy mini trong xe tự nổ. Bình chữa cháy mini nổ văng nắp bay tung tóe trong xe (ảnh nhỏ). Ảnh: LÊ DŨNG
Về phía nhà sản xuất, Công ty Toyota Việt Nam cho rằng việc bắt buộc ô tô, đặc biệt là các loại xe dưới chín chỗ phải trang bị bình chữa cháy là quy định khá cá biệt so với các nước. Tương tự, chiều 20-1, một lãnh đạo Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết các dòng xe dưới chín chỗ do Thaco lắp ráp đều không có thiết kế chỗ để bình chữa cháy. Nếu gắn thêm giá đỡ để gắn bình chữa cháy cho ô tô sẽ gây ra nhiều bất tiện, thậm chí dẫn đến sự cố do hầu hết các xe đều phải đậu ngoài trời, nhiệt độ trong xe tăng quá ngưỡng chịu đựng của bình.
Trước đó, khi góp ý cho Bộ Công an về quy định này, Bộ GTVT cho rằng khi gắn thêm phương tiện PCCC lên các xe không có thiết kế sẵn có thể làm ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của lái xe, an toàn cho người trên xe hoặc không đảm bảo khả năng PCCC. Ngoài ra, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, cho phép nhập các xe đã được kiểm tra, chứng nhận. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị không áp dụng quy định gắn bình chữa cháy trên xe nhập khẩu từ những nước không quy định xe có bình chữa cháy.
Buộc gắn bình cần “bảo hiểm trách nhiệm”
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô hiện hành chỉ bắt buộc xe chở khách từ 16 chỗ trở lên, xe chở hàng dễ cháy nổ phải trang bị bình chữa cháy. Ngoài ra, thông tư quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng chỉ bắt buộc hai loại xe trên phải có bình chữa cháy (có tem kiểm định, còn hạn sử dụng) khi đăng kiểm.
Đại diện Thaco cho biết thêm các loại ô tô dưới chín chỗ chủ yếu xe cá nhân, gia đình, chở ít người nên không cần thiết gắn thêm bình chữa cháy. Đây cũng là một trong các lý do các nhà sản xuất không thiết kế nơi để bình chữa cháy. Tuy vậy, các xe chở khách trên 16 chỗ lại khác. Việc gắn thêm giá đỡ, mỏ kẹp để gắn bình chữa cháy sẽ không khó nhưng ngoài các bất tiện thì đây cũng sẽ là một lý do khiến bảo hiểm từ chối giải quyết khi có sự cố xảy ra.
Ngày 20-1, một đại lý của một hãng ô tô của Đức ở Hà Nội cũng cho rằng hãng không thiết kế, lắp đặt bình chữa cháy. Do đó nếu người dùng gắn thêm vào và dẫn đến sự cố gây ra các thiệt hại thì hãng xe hay đại lý sẽ không chịu trách nhiệm.
“Nếu quy định này vẫn tiếp tục được thực hiện, Bộ Công an và Bộ GTVT cần quy định vị trí, quy cách giá đỡ, lắp cụ thể để các đơn vị bảo hiểm sẽ không vin vào lý do “gắn thêm phụ kiện” để từ chối giải quyết. Mặt khác, họ cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát bình chữa cháy và chịu trách nhiệm trước các thiệt hại khi các chủ xe tuân theo quy định về trang bị bình chữa cháy” - một chủ đại lý ô tô ở quận 11, TP.HCM nói thêm.
Cháy lớn, rời nhanh xe cho… lành Trên các diễn đàn về ô tô, các chủ xe, đặc biệt nhóm ô tô dưới chín chỗ chia sẻ về kinh nghiệm liên quan đến bình chữa cháy như sau: - Bình chữa cháy dạng CO2 có thể gây bỏng và rất nguy hiểm vì khí CO2 được nén có nhiệt độ -79oC nên khi dùng phải cầm đúng theo hướng dẫn (ghi trên bình), tránh để bọt tuyết xịt vào cơ thể. - Bình chữa cháy an toàn khi nhiệt độ dưới 55oC nhưng trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70oC. Nhiệt độ tăng làm áp suất trong bình thay đổi và tự nổ nếu bình không có van an toàn hoặc van dỏm. Hầu hết các bình chữa cháy loại 1 lít từ Trung Quốc không có van này. - Các chỗ tránh đặt bình: Dưới gầm ghế người lái (dễ cản trở chân ga, chân thắng), hốc để nước trên cánh cửa (dễ va đập, nguy cơ nổ khi có va chạm bên hông), mặt tap-lô, phía dưới kính sau của xe… - Bình chữa cháy cho ô tô dưới chín chỗ là loại nhỏ, có bình thời gian xịt chưa đến một phút nên trong nhiều tình huống bình mini không dập được các đám cháy từ khoang động cơ hoặc từ bình chứa nhiên liệu. Cách tốt nhất trong tình huống này là nhanh chóng rời khỏi xe và báo đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp. Gắn bình không phải là cải tạo xe Ô tô dưới chín chỗ gắn thêm bình chữa cháy không thể coi là cải tạo xe vì việc này không làm thay đổi về chiều dài, rộng, cao… của xe. Việc gắn thêm bình chữa cháy cũng không làm thay đổi công năng và kết cấu nguyên thủy của xe. Ngoài ra, xe dưới chín chỗ gắn thêm bình thì cũng không phải qua khâu kiểm định. Do đó, không thể nói như một số đơn vị bảo hiểm rằng xe lắp thêm bình chữa cháy là cải tạo xe để từ chối ký hợp đồng bảo hiểm hoặc từ chối bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Về việc lắp bình chữa cháy ở đâu, lắp loại bình chứa bọt chữa cháy hay khí, dung tích bình như thế nào, nặng bao nhiêu kg cho từng loại xe thì đến nay vẫn là việc nghiên cứu của ngành công an. Ông NGUYỄN ĐÌNH QUÂN, |