Thông tin trên được nêu tại văn bản của Bộ GD&ĐT ngày 14-8 về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.
Theo đó, để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới.
Các địa phương có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập theo thẩm quyền; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật.
Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp”, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có liên quan, thực hiện việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.
Các trường triển khai giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học.
Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiếu số; đảm bảo các em có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học.