Bộ GTVT nói về tình trạng sạt lở đê do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Báo cáo với Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đơn vị đã yêu cầu DN vận tải tàu cao tốc thực hiện một số giải pháp khắc phục trước mắt.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng về giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở đê do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra.

Theo cử tri tỉnh Sóc Trăng phản ánh: Đầu tháng 4-2022, tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo hoạt động trở lại gây sạt lở nghiêm trọng đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trong khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng).

Cử tri kiến nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Bộ GTVT) thường xuyên kiểm tra và có giải pháp khắc phục, hạn chế sạt lở do hoạt động của phương tiện này.

Bộ GTVT nói về tình trạng sạt lở đê do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra  ảnh 1

Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo có điểm đầu tại bến Ninh Kiều (thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh: CHÂU ANH

Trả lời cử tri Sóc Trăng, Bộ GTVT cho hay khi nhận được phản ánh, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT TP Cần Thơ cùng các doanh nghiệp (DN) vận tải liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra hoạt động của tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Ngày 22-7, báo cáo với Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đơn vị đã yêu cầu DN vận tải tàu cao tốc thực hiện một số giải pháp khắc phục trước mắt.

Cụ thể, yêu cầu DN chủ động chạy thử tàu cao tốc qua khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung và điều chỉnh tốc độ, hướng chạy tàu cho phù hợp để đảm bảo không gây ảnh hưởng, sạt lở đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân.

“Sau khi có kết quả chạy thử nghiệm tàu cao tốc, cần phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng do hoạt động của tàu cao tốc đối với tình trạng sạt lở đê bao và ngư cụ của người dân trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo, để hoàn thiện phương án, quy trình chạy tàu cao tốc cho phù hợp” - báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam nêu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu DN thường xuyên theo dõi, chỉ đạo người lái tàu cao tốc phải tuân thủ quy trình, phương án chạy tàu đảm bảo đúng tốc độ, đúng luồng tuyến. Đặc biệt là khi qua khu vực dễ gây sạt lở bao cồn và hư hỏng tài sản, ngư cụ của người dân.

Đồng thời, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng thực hiện cắm mốc quan trắc, theo dõi tại các vị trí xung yếu nhằm thu thập số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tàu cao tốc đối với đê bao cồn, tài sản, ngư cụ của người dân để có giải pháp xử lý, khắc phục.

Bộ GTVT: “Thời gian qua, việc đưa tàu cao tốc vào hoạt động trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân.

Cạnh đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Vì vậy, việc duy trì hoạt động của tuyến tàu cao tốc từ Cần Thơ đến Côn Đảo trong thời gian tới là rất cần thiết”.

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

(PLO)- Theo lãnh đạo TP.HCM, để hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 thì các cơ quan liên quan cần lưu ý về không gian phát triển, không gian ngầm, tầng cao và về đất nông nghiệp.