Mới đây, cử tri TP.HCM đề nghị Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc sớm nâng cấp cải tạo đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km. Mục đích, tăng năng lực lưu thông của phương tiện và khai thác đồng bộ toàn tuyến đường vành đai 3, phát huy hiệu quả đầu tư.
Về đề nghị trên, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM gồm 8 dự án thành phần. Hiện Chính phủ đang giao UBND TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM chưa được đầu tư.
Sở dĩ như vậy bởi khi lập chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM, tỉnh Bình Dương đề xuất làm đoạn này bằng dự án cải tạo, nâng cấp sử dụng nguồn vốn ODA. Tiến độ triển khai dự án hoàn thành vào năm 2027-2028, chậm hơn thời gian hoàn thành dự án đường vành đai 3 TP.HCM hai năm.
Với mốc thời gian trên, Sở GTVT TP.HCM cảnh báo nguy cơ tạo áp lực giao thông rất lớn lên đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn, dẫn đến ách tắc trên toàn tuyến, vì đoạn này mới có 6 làn xe.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương đã tiếp thu ý kiến các bộ, ngành làm rõ phương án thực hiện đầu tư, phương án bố trí vốn... Đồng thời địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai đầu tư bổ sung, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.
Ngày 15-4-2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và giao UBND tỉnh Bình Dương đề xuất cụ thể phương án đầu tư. Bộ GTVT chủ trì phối hợp với chính quyền TP.HCM, Bình Dương báo cáo Thủ tướng.
Ngày 8-7-2024, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản về việc đầu tư đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.HCM đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị hình thành dự án mới và sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương để đủ bố trí thực hiện dự án.
Ngày 6-8-2024, Bộ GTVT họp với UBND tỉnh Bình Dương về đề xuất nêu trên. Hai bên đi đến thống nhất đề nghị địa phương báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư đoạn 15,3km nêu trên thành dự án mới vận hành độc lập.
“Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư dự án…”- Bộ GTVT cho biết.
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM và đang khai thác với 6 làn xe.
Để đầu tư nâng cấp đoạn 15,3km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần số vốn khoảng 28.279 tỉ đồng. Quy mô hoàn chỉnh của dự án là 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành.