Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm việc chậm khắc phục ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

(PLO)- Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ về việc khắc phục ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng được giao kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ, đồng thời thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan. Ban phải hoàn thành trong tháng 9 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 5-10.

Về đơn vị tư vấn, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; Căn cứ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối để đề xuất giải pháp xử lý triệt để, đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như vừa qua.

ngap-nuoc-cao-toc.jpg
Ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: V.LONG

Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc khai thác công trình an toàn, thông suốt.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây Ban Quản lý dự án Thăng Long, khẳng định đang khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do việc thực hiện liên quan đến nhiều cơ quan và một số yếu tố khách quan chưa lường trước phát sinh nên bị chậm so với yêu cầu.

Chẳng hạn phạm vi thanh thải, khơi đào lòng sông nằm ngoài phạm vi dự án, cần có thủ tục thỏa thuận, xin ý kiến các cơ quan quản lý địa phương. Vì thế hạng mục này không hoàn thành trong tháng 8.

Thêm vào đó, việc thi công gia cố khu vực cầu sông Phan cũng gặp khó khi chứng chỉ hoạt động của đơn vị tư vấn hết hạn. Song song đó, quá trình làm phải xin ý kiến địa phương và thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn về bom mìn vật nổ, nên chưa được triển khai để hoàn thành trong tháng 9.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho biết nhanh nhất đến 30-9 công tác thanh thải, khơi đào lòng sông Phan mới bắt đầu triển khai được, với thời gian thực hiện 30 ngày, trong trường hợp không phát hiện bom mìn vật nổ. Trường hợp phát hiện bom mìn vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Về việc thi công gia cố khu vực cầu sông Phan, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đến tháng 10 mới xong phần thiết kế và dự toán.

Như PLO đưa tin, từ ngày 27 đến 29-7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là trong đêm 28-7.

Đến khoảng 4 giờ 30 ngày 29-7, tại lý trình Km25+419 thuộc đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra ngập nước. Điểm ngập sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, gây ảnh hưởng khiến xe cộ không lưu thông được theo cả hai chiều.

Bộ GTVT thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gây ngập cao tốc có lỗi của tư vấn, bởi việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh; chưa lường hết việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn chịu toàn bộ chi phí cho việc khắc phục sự cố trên.

Hiện Ban Quản lý Thăng Long đang thuê tư vấn và dự kiến khơi đào bảy cù lao để nước thoát nhanh ra sông Phan, không bị tràn ngược trở lại gây ngập cao tốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm