Chiều 29-12, tại họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Quang Hiếu (Cục Bảo vệ thực vật), có chia sẻ về tiến độ đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc đối với sầu riêng đông lạnh Việt Nam.
Theo đó, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã thống nhất với nhau về mặt kỹ thuật, lời văn cuối cùng về việc mở cửa thị trường đối với một số sản phẩm nông nghiệp cụ thể của Việt Nam như dừa tươi, sầu riêng đông lạnh.
“Tuy nhiên, sau đó phía Trung Quốc cho biết chưa kịp lấy ý kiến nội bộ các đơn vị trong nước. Vì vậy, việc ký kết mở cửa cho sầu riêng đông lạnh còn chờ các thủ tục của phía Trung Quốc” - ông Hiếu cho biết.
Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, sầu riêng đông lạnh là mặt hàng rất tiềm năng, thuộc nhóm sản phẩm chế biến áp dụng công nghệ cao, thời gian bảo quản lâu hơn nhiều so với sầu riêng tươi và tránh được nhiều rủi ro về kiểm dịch thực vật. Nếu mở cửa được thị trường Trung Quốc tăng trưởng xuất khẩu của ngành rau quả sẽ rất thuận lợi.
“Một container sầu riêng đông lạnh sẽ có giá trị hơn nhiều lần so với một container sầu riêng tươi. Vì vậy mặt hàng này được ký kết nghị định thư thì sẽ là bước ngoặt rất lớn của ngành rau quả” - ông Hiếu nói.
Với tiềm năng và lợi thế như trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật tích cực đàm phán, thúc đẩy phía bạn nhanh chóng hoàn thành thủ tục để tiến tới ký kết nghị định thư, sớm mở cửa cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam.
Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tươi của ta sang Trung Quốc chỉ đạt 217 triệu USD qua đường tiểu ngạch. Từ giữa năm 2022, khi hai nước ký nghị định thư để mở kênh xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu sầu riêng tươi đã tăng lên hơn 700 triệu USD. Sang năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng chóng mặt, đạt hơn 2 tỉ USD.
Trao đổi với PLO, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta mới xuất khẩu sầu riêng dạng quả tươi nhưng kim ngạch đã đạt được một nửa so với Thái Lan. Nếu sầu riêng, dừa tươi đông lạnh - những trái cây mà Việt Nam đã có thương hiệu, có sản lượng lớn, vào được Trung Quốc theo đường chính ngạch thì giá trị xuất khẩu còn tốt hơn nữa”.