Sáng 20-11, Quốc hội (QH) đã thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Tại đây, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD&ĐT đã từng đề xuất lên cấp có thẩm quyền đưa “dạy thêm” trở thành nghề kinh doanh có điều kiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay nguyện vọng học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế.
Trong quá trình đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học, Bộ đã có văn bản quy định kiểm soát việc học thêm – dạy thêm trong khuôn khổ nhà trường, đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, thi học công vụ.
Các quy định đã rất đầy đủ, tuy nhiên đối với môi trường ngoài nhà trường còn đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này.
Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ GD&ĐT đã gửi văn bản cho Thủ tướng, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ KH&ĐT đề nghị bổ sung dạy thêm, học thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện.
“Nhưng không rõ lý do tại sao từ năm 2020, 2021 việc này không được chấp thuận. Tôi đồng tình với đại biểu Nguyễn Văn Huy cần đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học” - ông Sơn nói.
Với 53.000 trường học trên cả nước, Bộ GD&ĐT cũng mong chính quyền địa phương phối hợp, kiểm soát việc dạy thêm học thêm bên ngoài trường học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị phụ huynh phối hợp ngành giáo dục, bởi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh.
“Có cha mẹ thấy con học một ca chưa yên tâm, nghe đâu có thầy tốt lại chở con đến học một tối 3, 4 ca, hoặc thấy con mình chưa xuất sắc cũng chưa yên tâm. Đây cũng là nguyên nhân gây căng thẳng trong việc học của trẻ em" - ông Sơn nói.
Về tình trạng giáo viên bớt kiến thức trên lớp để đi dạy thêm như ĐB Huy nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị cung cấp thông tin tên, chức vụ, trường để “Bộ phối hợp UBND tỉnh Thái Bình xử lý”.
Phát biểu tại hội trường sáng cùng ngày 20-11, ĐB Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) nêu vấn nạn dạy thêm học thêm tràn lan, không được kiểm soát gây ra nhiều hệ luỵ, trong đó có chuyện giáo viên bớt chương trình học chính thức để dạy thêm.
Ông cũng cho rằng “dạy thêm, học thêm” là nhu cầu có thực, và đề xuất đưa “dạy thêm” là nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cũng như thêm nguồn thu nhập cho giáo viên.