Sáng 20-11, Quốc hội (QH) đã thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Tại đây, đại biểu (ĐB) QH Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) nêu trong kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, có nhiều kiến nghị về quản lý dạy thêm học thêm.
Ông phản ánh thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Điều 4 thông tư 17 của Bộ GD&ĐT đã quy định các trường hợp cụ thể không được dạy thêm song tình trạng này vẫn biến tướng. Điều này làm “bào mòn niềm tin” của cử tri và nhân dân, ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo chân chính...
Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên nhà trường lách luật mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.
“Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc” - ĐBQH nhấn mạnh.
Theo ông Huy, nhiều gia đình quay cuồng chạy theo lịch học thêm. Chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình. Đồng thời, ông cũng thừa nhận một thực tế dạy thêm đang là một giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống của đội ngũ nhà giáo.
“Dạy thêm cũng là việc chính đáng. Bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng” - ĐB nêu quan điểm.
Ông lập luận, cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến.
Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án. Do vậy, nếu việc dạy thêm, học thêm là tự nguyện thì vấn đề này không nhức nhối đến vậy.
“Vấn đề cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh, đúng quỹ đạo. Những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt” - ĐB nhấn mạnh.
Theo đó, ĐB Huy cho rằng đã đến lúc cơ quan nhà nước cần hành động quyết liệt để làm trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm.
Cụ thể, ông kiến nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Đồng thời, siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.
ĐB cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.