Ngày 22-3, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT có Công điện gửi UBND đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và nhà thầu tập trung thi công ngay từ giai đoạn đầu của dự án.
Đến nay, các nhà thầu đã xây dựng xong lán trại, huy động máy móc, thiết bị và đã triển khai thi công đồng loạt trên tất cả các gói thầu theo tiến độ chi tiết cho từng tháng, từng quý.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công đầu hồi năm 2023. Ảnh: CHÂU ANH |
Tuy nhiên, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ khoảng 19,5/37km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 15/26,6km. Từ đó, làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công theo kế hoạch.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện còn 20 đoạn tuyến mặt bằng "xôi đỗ" và vướng đường tiếp cận nên chưa triển khai thi công được, tổng chiều dài hơn 10,5km.
Nguyên nhân do một số trường hợp người dân chưa nhận tiền đền bù, hoặc còn khiếu nại về giá đền bù. Ngoài ra, một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng; đang chờ thực hiện thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư...
Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo lộ trình, kế hoạch đã đặt ra.
Trong đó, cần tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc GPMB tại các vị trí đường găng của dự án. Đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.
Cụ thể, đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc, chưa thể thi công Bộ GTVT đề nghị tỉnh Hậu Giang tăng cường lực lượng đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù.
Cạnh đó, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đã GPMB; ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”... Bộ GTVT cũng yêu phải hoàn thành trong tháng 3-2023 để các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.
Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và nhà thầu tập trung thi công ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Ảnh: CHÂU ANH |
Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ GTVT đề nghị Hậu Giang ưu tiên GPMB trong tháng 3-2023 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí cần xử lý nền đất yếu, vị trí công trình cầu để tổ chức thi công ngay.
Ngoài ra, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân. Trong khi chưa hoàn thành, cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Bộ GTVT cũng đề nghị Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án đền bù, thực hiện chi trả cho các hộ dân. Đồng thời, di dời các công trình hạ kỹ thuật để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước ngày 30-6.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng.
Hậu Giang đã bàn giao 33,68/37km mặt bằng cho dự án, tuy nhiên, hiện các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được khoảng 19,5km.
Nguyên nhân là chưa có đường vào để tiếp cận thi công; mặt bằng nhận được chưa liên tục nên không thể triển khai toàn bộ; chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; người dân cản trở chưa cho thi công do giá đền bù, hỗ trợ cây mai vàng, cống bọng...