Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Nhà thầu không lo thiếu tiền, xong đến đâu thanh toán đến đó'

(PLO)- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh nhà thầu cần tập trung vào thi công, không lo thiếu tiền, “xong đến đâu thanh toán đến đó”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm vào sáng 23-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cho biết theo kế hoạch được phân bổ, hai năm cuối của giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, tổng số vốn đầu tư công còn lại Bộ GTVT cần phải giải ngân khoảng 150.000 tỉ đồng.

“Hiện tại, kế hoạch vốn năm 2024 Bộ được Thủ tướng giao là hơn 59.000 tỉ đồng, nếu năm nay chỉ giải ngân số vốn này, áp lực giải ngân năm sau là khá lớn…”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Cần tăng tốc thi công và giải ngân vốn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tới đây Bộ GTVT sẽ tiếp tục đăng ký bổ sung thêm vốn để các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh khối lượng.

“Nếu năm 2024 chúng ta tích cực thi công để giải ngân, công tác giải ngân năm sau sẽ bớt nặng nề”- Bộ trưởng nói và nhắc lại các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó.

Bộ trưởng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: D.VIỆT
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: D.VIỆT

Thúc tiến độ giải ngân, người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

“Trước mắt, các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt hai dự án trong tháng 5 tới đây, gồm: dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý nhà nước của Cục Đường bộ.

Cùng đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt sáu dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022; nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1; nâng cấp quốc lộ 24B đoạn Km23-Km29 qua Quảng Ngãi; mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng nhắc các đơn vị bảo đảm tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu để tăng sản lượng giải ngân.

Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng phần cứng, phần mềm cho cao tốc mới

Liên quan đến công tác đầu tư hệ thống Quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm tra tải trọng xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục phối hợp với tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Trong đó, hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.

“Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn giai đoạn 2, phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ.

Việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ quản lý, vận hành khai thác”- Bộ trưởng lưu ý.

bo-truong-nguyen-van-thang-vn.jpg
Cuộc họp của Bộ GTVT được kết nối trực tuyến tới Văn phòng hiện trường của các dự án. Ảnh: D.VIỆT

Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) đã cơ bản hoàn thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại đặc biệt là các hạng mục bổ sung theo kiến nghị của các địa phương. Việc này một mặt để nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư của dự án, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu chính đáng của nhân dân các địa phương, một mặt sớm bàn giao cho Cục Đường bộ quản lý, khai thác, vận hành.

“Chúng ta đồng ý quan điểm, trước khi đi vào khai thác chính thức, các dự án cần có thời gian bàn giao nhưng phải rất ngắn và xác định rõ ràng thời hạn. Không thể để việc khai thác tạm, vận hành thử kéo dài. Tất cả các dự án phải hoàn thành đồng bộ và bàn giao nhanh nhất có thể” - ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Văn hóa tương trợ ” giúp hai dự án cao tốc kịp thông xe dịp 30-4

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ GTVT cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu tại hai dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

“Với Cam Lâm - Vĩnh Hảo, có lúc tưởng chừng như không thể về đích nhưng nhà đầu tư, nhà thầu đã dồn toàn lực để đáp ứng, thậm chí là đưa các hạng mục về đích sớm.

Tại Diễn Châu - Bãi Vọt, cách đây khoảng 10 ngày, mọi thứ cũng còn rất ngổn ngang, việc thông xe dịp 30-4 còn chưa ai dám nghĩ đến. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các nhà thầu trong liên danh đã có sự tương hỗ tích cực cho nhau.

Cụ thể ở đây là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco4 đã bổ sung nhân lực, máy móc, thiết bị hỗ trợ cùng Hòa Hiệp hoàn thành khối lượng của các nhà thầu khác bị “đuối” năng lực.

Thậm chí, có nhà thầu ở dự án khác đã đưa máy móc, công nhân, kỹ sư đến tư vấn các giải pháp để tăng tốc các hạng mục quan trọng. Đây là tinh thần rất đáng ghi nhận và tạo ra nhận thức mới, một tinh thần “cộng đồng trách nhiệm” vì lợi ích chung của đất nước giúp hai tuyến cao tốc có thể khánh thành vào dịp 30-4 tới đây”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Nhiều điểm sáng về giải ngân, triển khai dự án

Ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết năm 2024, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn 59.237 tỉ đồng. Ước tính đến hết tháng 4-2024, Bộ đã giải ngân được hơn 15.300 tỉ đồng, đạt 26% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, các tuyến cao tốc giải ngân hơn 10.600 tỉ đồng, đạt 27% kế hoạch năm, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và nhà thầu đã phối hợp nhịp nhàng, vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc, vào cuộc với quyết tâm và nỗ lực cao, qua đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT tiếp tục duy trì cao hơn mức trung bình chung cả nước.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng giao các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đảm bảo công khai, minh bạch công tác đấu thầu dự án, đúng quy định của pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.

Các Vụ, Cục Thanh tra Bộ được giao tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc thi công dự án của các nhà thầu theo hợp đồng xử nghiêm các vi phạm, không để dự án chậm tiến độ do nhà thầu huy động không đủ máy móc, nhân lực; Thanh tra Bộ tăng cường nhận diện, kịp thời thanh tra, kiểm tra các dự án, lĩnh vực tiềm ẩn sai phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm