Bộ GTVT 'chạy đua' giải ngân đầu tư công, 5.000 tỉ đồng/tháng

(PLO)-  Từ nay đến hết năm 2022, khối lượng giải ngân của bộ GTVT còn hơn 35.000 tỉ đồng, bình quân giải ngân 5.000 tỉ đồng/tháng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 25-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công. Tại đây, ông Thể yêu cầu công tác giải ngân, quản lý dự án phải luôn đảm bảo theo quy trình, thủ tục của pháp luật…

Theo đại diện Vụ kế hoạch và đầu tư, việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án qua bốn đợt với tổng số 45.343/50.328 tỉ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng giao. Số vốn còn lại sẽ được giao khi các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn hai (2021 – 2025) được phê duyệt đầu tư (dự kiến 30-6)

Theo số liệu báo cáo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, chỉ tính riêng tháng 5, Bộ GTVT dự kiến giải ngân 3.880 tỉ đồng; lũy kế hết tháng 5-2022 giải ngân 15.080 tỉ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao trong năm.

“Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỉ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%. Một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp. Nguyên nhân là do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu. Cạnh đó, một số dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, mùa mưa đến sớm, tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao...”- Vụ kế hoạch và đầu tư cho hay.

Bộ GTVT 'chạy đua' giải ngân đầu tư công, 5.000 tỉ đồng/tháng ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: T.NGUYỆT

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, ông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban Quản lý dự án cần tập trung tối đa cho công tác thẩm tra, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhóm B, C.

“Cũng cần phải lưu ý, tiến độ và giải ngân đã tốt, song chất lượng và thủ tục hồ sơ xây dựng cơ bản là hàng đầu. Giải ngân như thế nào? Nghiệm thu ra sao? Cắt chuyển khối lượng theo quy trình nào đều đã được quy định và cần tuân thủ chặt chẽ”- Bộ trưởng lưu ý.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, người đứng đầu ngành giao thông dành sự quan tâm lớn cho bốn dự án phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Ông yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần quyết liệt hơn nữa, cử những cán bộ có năng lực giỏi nhất để quản lý, điều hành tại hiện trường.

Vừa qua bốn dự án trên đã thực hiện cắt giảm và điều chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm…Cụ thể, Ban Quản lý dự án 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng 16,5km và tiếp tục cắt chuyển khối lượng 4,5km của nhà thầu chậm tiến độ thuộc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

“Việc cắt chuyển khối lượng, cương quyết với nhà thầu yếu kém, giải cứu tiến độ các gói thầu là cần thiết, song cũng phải tuân thủ đúng theo hợp đồng, hết sức quan tâm thủ tục. Giao cho nhà thầu khác cũng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật và đáp ứng được năng lực”- Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các Ban Quản lý dự án phải ký hợp đồng với trung tâm khí tượng thủy văn các tỉnh cung cấp dự báo thời tiết trong tháng, theo tuần, diễn biến khu vực có dự án để có sự đánh giá, xác định thời gian thi công, xây dựng kế hoạch điều hành sát với thực tiễn.

“Từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của Bộ còn hơn 35.000 tỉ đồng, bình quân giải ngân 5.000 tỉ/tháng. Để đáp ứng yêu cầu, các đơn vị cần tập trung xác định nhu cầu giải ngân ở từng dự án, tổng hợp lại kế hoạch giải ngân từng tháng, từng dự án, không để tập trung vào cuối năm, bước vào mùa mưa, việc giải ngân sẽ rất khó khăn”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm