Các diễn viên trẻ đã tự gọi mình là những con trâu - buffalo - với mong muốn dùng sức bền bỉ và nhẫn nại làm thể loại nhạc kịch ở Việt Nam. Đây là nhóm duy nhất ở Việt Nam theo đuổi thể loại nhạc kịch.
Ba năm cày khổ như trâu
Ngày 10-9 vừa rồi, nhóm đã mời công chúng đến Nhạc viện TP.HCM xem buổi biểu diễn Broadway in Saigon-Hành trình của những giấc mơ, Việt hóa một số trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng của Broadway Mỹ, một dấu ấn cho những ngày tập luyện ở Thái Lan. Buổi diễn được giới chuyên môn đánh giá cao.
Còn nhớ năm 2013, tại cuộc thi “Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc lần 2” bất ngờ xuất hiện một đạo diễn đang ngồi trên ghế nhà trường - Nguyễn Khắc Duy với vở nhạc kịch Chicago làm hài lòng giới chuyên môn. Chicago của nhóm sau đó nhận được giải của Hội Sân khấu Việt Nam.
Để có được Chicago còn có công lao của Vũ Hoàng Quân - diễn viên chính kiêm ông bầu bỏ tiền làm vở. Cùng sinh năm 1990, cùng niềm đam mê nhạc kịch, sau cuộc thi, Duy và Quân quyết chí theo đuổi giấc mơ nhạc kịch Broadway. Họ mua bản quyền Chicago và vở nhạc kịch tuổi teen đình đám High School Musical của Mỹ. Họ đưa hai vở diễn ra sân khấu bán vé ở rạp Công Nhân vào đầu năm 2014 và ra mắt nhóm kịch Buffalo. Duy lo từ khâu kịch bản tiếng Việt, viết nhạc, thiết kế sân khấu đến làm đạo diễn, diễn viên... Quân lo chi phí đầu tư, bao lời lỗ và quán xuyến chuyện hậu trường. Hai vở diễn lỗ te tua nhưng Buffalo không bỏ cuộc.
Nhóm được thầy Việt Anh đưa về diễn tại Kịch 5B. Ở đây họ tiếp tục cho ra đời những vở nhạc kịch Việt do chính Nguyễn Khắc Duy viết và dàn dựng như Vũ nữ, Tuyết đỏ, Tuyết Sài Gòn… Khán giả và dân làm nghề trầm trồ. Các vở đều gây được tiếng vang, Vũ nữ đoạt giải Cù Nèo Vàng 2014 và huy chương bạc Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015 nhưng lỗ vẫn lỗ.
Từ trái sang: Hoàng Quân, Khả Như, Diễm Phương và Hoàng Bách trong vở nhạc kịch Tuyết Sài Gòn của nhóm kịch Buffalo. Ảnh: HB
Quyết tâm làm nhạc kịch Tấm Cám
Hỏi Buffalo có tin tưởng vào tương lai của mình hay không, Quân bộc bạch: “Buffalo tin rằng con đường đi của mình là đúng vì nhạc kịch chính là loại hình có thể khiến sân khấu cạnh tranh được với các loại hình giải trí hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều. Cái khó của chúng tôi hiện nay là các sân khấu diễn kịch ở Sài Gòn quá cũ, quá lạc hậu, trong khi giới trẻ thì thích đến những trung tâm vui chơi giải trí sang trọng, hiện đại đang liên tiếp mọc lên”.
Nguyễn Khắc Duy cho biết: “Dù còn khó khăn nhưng trong tháng 12 sắp tới nhóm sẽ làm lại Chicago đưa ra Nhà hát TP.HCM. Còn trong năm 2016, Buffalo chắc chắn thực hiện vở nhạc kịch Tấm Cám theo phong cách Broadway. Hiện kịch bản đã sẵn sàng, chỉ còn chờ phần nhạc đang viết. Với vở Tấm Cám này, Buffalo mong muốn có màu sắc dân tộc và lịch sử rõ ràng nên chọn thời điểm diễn ra câu chuyện là vào thời Lý để có thể làm trang phục, cảnh trí có không gian lịch sử cụ thể. Không như trước nay, câu chuyện Tấm Cám không có thời điểm lịch sử nên không rõ về trang phục, bối cảnh câu chuyện”.
Buffalo đã và đang có cách riêng để đến với khán giả vì loại hình nhạc kịch đang là một món ăn mới lạ cho giới trẻ Sài Gòn.
Broadway là gì? Broadway là tên một địa danh ở New York (Mỹ), là nơi quy tụ 40 nhà hát lớn trình diễn một thể loại xuất phát từ nhạc kịch cổ điển opera. Ngày nay, Broadway đã trở thành một dòng nhạc kịch-kết hợp giữa âm nhạc hiện đại với các thể loại âm nhạc truyền thống và nghệ thuật diễn xuất sân khấu. Mỗi tác phẩm theo dòng nhạc Broadway đều có nội dung cụ thể vì chúng được trích từ những vở nhạc kịch. Broadway được xem là sân khấu danh giá nhất, là niềm mơ ước của bao nghệ sĩ. Những ai đã từng có cơ hội biểu diễn trên sân khấu này thì đồng nghĩa với việc họ đang có một tương lai tươi sáng. Những tên tuổi đã được vinh danh tại đây là nghệ sĩ Paul Newman, vợ chồng Antonio Banderas, Billy Crystal, rapper P. Diddy... Dường như đã có một chuẩn mực ngầm rằng nếu như chưa có tên tuổi ở Broadway thì người nghệ sĩ chưa chạm được tới đỉnh cao nhất của vinh quang. _____________________________________ Nhạc kịch là loại hình tương lai của sân khấu, là hướng mà sân khấu Việt nên theo đuổi. Tôi mừng cho lớp trẻ có những con người ngay ngắn, tích cực, sáng tạo, góp phần thay đổi diện mạo sân khấu hiện đang đi vào cũ mòn. Ông LÊ DUY HẠNH, nguyên Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM ôi rất hoan nghênh những người trẻ Buffalo đi tiên phong về thể loại nhạc kịch Broadway. Với những gì làm lại từ nhạc kịch Broadway, họ làm rất tốt. Riêng với những vở nhạc kịch Việt tự sáng tạo, họ chưa có sự hoàn chỉnh lắm nên rất cần sự giúp đỡ thêm về chuyên môn. NSƯT MỸ UYÊN, Phó Giám đốc |