Theo đó, Sở TT&TT đã thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của năm chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn TP.
Các đơn vị thanh tra gồm: Viettel TP.HCM, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 2, Trung tâm Kinh doanh VNPT TP.HCM (Vinaphone); Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile tại TP và Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu tại TP (Gmobile).
Sở TT&TT TP.HCM vừa thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn TP. Ảnh: TIỂU MINH |
Qua thanh tra, Sở TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, với tổng số tiền phạt là 610 triệu đồng. Đồng thời, ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 sim di động.
Các lỗi bị xử phạt là sử dụng phần mềm, ứng dụng tin để giả mạo thông tin, thay đổi số CMND, CCCD; ký hợp đồng dịch vụ ủy quyền với cá nhân để thực hiện việc giao kết hợp đồng; bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ; đăng ký thông tin thuê bao ở bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sử dụng giấy tờ tùy thân của cá nhân mà không được sự đồng ý.
Theo Sở TT&TT, từ ngày 1-10-2022, tình hình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP đã được kết quả tích cực. Việc triển khai đối soát dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một bước đột phá mới trong hoạt động quản lý, đăng ký thông tin thuê bao.
Dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao di động hiện đã được chuẩn hóa, xóa bỏ dần tình trạng đăng ký thông tin thuê bao bằng hình ảnh giấy tờ tùy thân giả mạo, không có thật. Song song đó, các thuê bao đăng ký mới cũng đảm bảo thông tin chính xác hơn, đúng theo quy định.