Cả cư xá Đại Quang Minh sống nhờ 1 bể nước… bẩn

Trải qua nhiều đời giám đốc, các hộ dân vẫn sử dụng chung một bốt điện, đồng hồ nước và nhà vệ sinh ở tầng trệt. Đến năm 2004, Nhà nước chủ trương bán nhà cho cán bộ, nhân viên theo Nghị định 61 của Chính phủ thì các hộ dân vẫn ở nguyên, chỉ thay đổi đơn vị tiếp nhận là Ban quản lý Trung tâm thương mại Đại Quang Minh (BQL).

Vấn đề nảy sinh khi BQL tiếp nhận tòa nhà đã tận dụng diện tích gầm cầu thang - vốn là nơi có hồ nước âm, đồng hồ nước và máy bơm nước của cư xá cho tiểu thương thuê.

Hồ nước âm được xây bằng gạch, tráng xi măng, nắp đậy bằng miếng xi măng không kín. Do đó, hàng hóa như kim loại đồng, chì, nhôm, nhựa… được tiểu thương để trên nắp hồ đã làm rơi nhiều bụi bẩn, rác xuống bể nước. Hơn nữa, do tiểu thương buôn bán nên nhiều năm nay các hộ dân không thể súc rửa hồ khiến nước ngày càng nhiễm bẩn nặng hơn.

Một góc buôn bán nhộn nhịp trong trung tâm Đại Quang Minh, gần khu vực gầm cầu thang có bể nước âm

Bà Lê Thị Phúc bức xúc: “Cả cư xá hơn 50 nhân khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào bể nước này mà nay muốn cải tạo, làm sạch cũng không được”. Người dân đã làm đơn gửi lên UBND phường 14, quận 5 và các ngành liên quan để làm rõ hồ nước âm là của ai.

Ông Hồ Xuân Bắc, Phó Chủ tịch UBND phường 14, cho biết: “Chúng tôi đối chiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể hiện rõ từng chi tiết như cầu thang, gầm cầu thang… là của ai. Phường đã ba lần mời hai bên liên quan hòa giải trên tinh thần phải tạo điều kiện tốt nhất cho cư dân tại đây. Phường cũng đã kiến nghị Phòng Quản lý đô thị quận 5, đề nghị cung cấp thông tin, bản vẽ xác định rõ về diện tích chung-riêng trong cư xá, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể”.

Ngày 4-10-2017, BQL đã tự liên hệ với các hộ dân để thỏa thuận nhiều nội dung, trong đó có việc BQL sẽ lấy hồ nước ngầm sử dụng cho mục đích PCCC và tạo điều kiện để người dân lắp bồn nước inox nổi phục vụ sinh hoạt. Thời điểm đó, đôi bên đã thống nhất và ký vào biên bản. Thế nhưng khi người dân làm hồ sơ xin cấp nước và lắp đặt bồn nước thì BQL lại không hỗ trợ với lý do cuối năm thương xá còn giải quyết nhiều việc tồn đọng.

Người dân lo lắng về độ an toàn của hồ nước âm

Phường đã yêu cầu BQL thực hiện đúng theo biên bản nhưng đến nay việc lắp bồn nước vẫn chưa thực hiện. Ngày 23-1, Phòng Quản lý đô thị quận đã xuống khảo sát để xác định ranh giới các diện tích chung-riêng. Ông Nguyễn Tường Khoa, Giám đốc Trung tâm Đại Quang Minh, cho biết trung tâm đang đợi kết quả này. Còn về biên bản lắp bồn nước, phía trung tâm lý giải: “Do không hiểu biết nên ký chứ bồn nước của các hộ dân không thể đặt vừa trong gầm cầu thang được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm