Trưa 7/7, dưới cái nắng như thiêu đốt, những ngư dân trên tàu Sang Fish 01 tất bật chuẩn bị lương thực, dầu diesel, thuốc men, chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên vào ngày 17/7 tới.
Hầu hết, thuyền viên trên tàu là những ngư dân lão luyện của miền Trung, từng nhiều năm chinh phục sóng nước Hoàng Sa - Trường Sa. Trên con tàu mới, ai cũng nóng lòng chờ chuyến “mở hàng” ra khơi đánh bắt.
Thuyền viên Trần Văn Đồi (ngụ Phúc Lộc, Thừa Thiên-Huế) cho biết, lúc tàu mới chế tạo, anh em đã có nguyện vọng xin chuyển từ các tàu gỗ sang tàu sắt này hành nghề.
“Gần nửa cuộc đời đi tàu gỗ, chịu nhiều sóng gió, nguy hiểm. Giờ chuyển sang tàu sắt hiện đại, thấy an tâm hơn. Cuộc sống sinh hoạt trên tàu cũng được đảm bảo. Qua gần một tháng huấn luyện, vận hành thử con tàu, anh em thuyền viên cũng đã thuần thục mọi thao tác”, ông Đồi cho biết.
Tàu Sang Fish 01 đang neo đậu trên sông Hàn
Con tàu sắt có chiều dài hơn 25m, rộng 7,8m, lượng choán nước hơn 180 tấn. Chi phí đóng tàu khoảng 11 tỷ đồng, trong đó vốn do anh Phan Bé (quê Đức Phổ, Quảng Ngãi) và anh Lê Văn Sang (ngụ phường Thuận Phước, Quảng Nam) cùng chung góp là 4 tỷ đồng, số còn lại do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam ứng vốn theo chương trình “Thí điểm đóng tàu vỏ thép cho ngư dân của Chính phủ”.
Theo anh Sang, tàu Sang Fish 01 được trang bị các thiết bị hàng hải hiện đại như ra đa chống va đập, máy định vị, máy dò luồng cá (trị giá 1,6 tỷ đồng của Nhật Bản) cùng nhiều thiết bị y tế, cứu hỏa khác.
“Ngoài việc tham gia đánh bắt, tàu sẽ đảm đương luôn nhiệm vụ hậu cần. Tàu có hệ thống hầm lạnh lớn, có thể quản được khoảng 200 tấn hải sản trong thời gian từ 20-25 ngày”, anh Sang nói.
Tàu Sang Fish 01 do Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (thuộc Công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh) khởi đóng từ tháng 1/2014 và hạ thủy vào ngày 12/6. Sau một thời gian chạy thử, tàu được bàn giao cho anh Phan Bé và Lê Văn Sang.
Dự kiến nửa cuối tháng 7, tàu Sang Fish 01 sẽ cùng đội tàu ngư dân Đà Nẵng vươn khơi khai thác thủy sản tại ngư trường Hoàng Sa truyền thống và tham gia vào nhiệm vụ giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Dưới đây là những hình ảnh về con tàu vỏ sắt Sang Fish 01:
Hệ thống hầm lạnh bảo quản ở đầu mũi tàu
Hầm lạnh này có thể bảo quản được 200 tấn hải sản
Giường ngủ cho các thuyền viên trên tàu
Hệ thống dàn đen có công suất lớn
Các bình chữa cháy được bố trí khắp tàu
Con tàu có chiều dài 25m,...
...chiều rộng gần 8m.
Boong tàu rộng hơn 60m2. Trên boong có cần cẩu kéo cá, cùng 6 hầm đá đông lạnh bảo quản thủy sản.
Cabin tàu được trang bị các thiết bị hiện đại.
Mạn phải cabin tàu được trang bị phao cứu sinh, bình cứu hỏa.
Máy tời kéo lưới.
Trụ cuốn dây neo.
Ngư dân Phan Bé bên buồng lái tàu. Anh cho biết, sau vài ngày chạy thử, tàu tiết kiệm nhiên liệu khoảng 25% so với tàu vỏ gỗ.
Bộ điều khiển hệ thống điện của con tàu.
Thiết bị định vị (trái) và icom (phải).
Bộ đàm hiện đại.
Khoang sinh hoạt rộng gần 30m2.
Tàu lắp đặt 3 máy lớn. Hai máy phụ ngoài cùng phát điện, mỗi máy có công suất 320 CV.
Đây là máy vận hành của tàu có công suất 750 CV.
Nhà vệ sinh sạch sẽ.
Một trong 2 bè cứu sinh đặt trên cabin tàu.