Quang cảnh Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Cũng theo ông Đông, năm 2014 ngành đước sắt đã có những “điểm” sáng. Đặc biệt là thay đổi được tư duy, thái độ của nhân viên đường sắt, như thân thiện hơn, lịch sự hơn với khách. Tuy nhiên tăng trường vẫn thấp: “Nếu như chúng ta tận dụng cơ hội để tổ chức, kết nối, cải cách hành chính tốt hơn trong nội bộ đường sắt thì chắc chắn lượng vận tải sẽ tăng trưởng cao hơn...”- ông Đông góp ý.
Theo ông Đông, năm 2014 ngành đường sắt cạnh tranh chưa tốt, chưa có đột phá lớn. Quản lý hạ tầng chưa có chuyển dịch, vẫn sử dụng nhân công nhiều và theo cơ chế giao, thực hiện kế hoạch. Tiền thì ít nhưng chưa đưa được các công nghệ mới vào cho giảm chi phí, tiền chủ yếu chi vào nhân công. Cổ phần hóa, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp thoái vốn còn chậm. Lộ trình năm 2015 vẫn chưa có “điểm” sáng. Chưa ứng dụng nhiều khoa học công nghệ vào ngành.
Trên cơ sở đó, năm 2015, ông Đông yêu cầu ngành đường sắt cần nâng cao năng lực chạy tàu chuyến Bắc – Nam, tái cơ cấu ngành bằng việc tách bạch tối đa quản lý kinh doanh kết cấu hạ tầng với vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ: “Ngành đường sắt phải tìm cách giảm số lượng người gác trạm lúc đó hiệu quả, lương mới tăng lên được. Đặc biệt, cần nghiên cứu đề án xã hội hóa ngành đường sắt...”.