Mới đây, NAPAS và Công ty CP ONEFIN Việt Nam đã ký kết hợp tác triển khai giải pháp hỗ trợ thanh toán cho thẻ chip nội địa NAPAS trong thanh toán giao thông và thanh toán trong hoạt động giáo dục.
TP.HCM đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: THU TRINH |
Sự hợp tác này được triển khai trên cơ sở chủ trương của UBND TP.HCM và Sở GTVT TP về việc thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn TP. Qua đó, chính thức triển khai hệ thống thanh toán tự động cho giao thông công cộng tại các tuyến xe buýt thuộc phạm vi ONEFIN được cấp phép thí điểm.
Nội dung hợp tác được kỳ vọng sẽ sớm đưa các phương thức thanh toán điện tử hiện đại và tiện ích đến với mọi người dân cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực giao thông, dịch vụ công, giáo dục...
Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS, cho biết: Qua khảo sát cho thấy thực trạng thanh toán trong giao thông tại Việt Nam đang có nhiều bất cập và thách thức. Chẳng hạn như xe điện ở Hà Nội hoặc TP.HCM chưa có tiêu chuẩn về thẻ vé chung, hệ thống thẻ vé giao thông không liên thông, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị. Các tuyến giao thông, dự án được phát hành các hình thức thanh toán rời rạc.
Do đó, người dân khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng phải mua nhiều thẻ vé hoặc phải thanh toán bằng tiền mặt, hệ thống thẻ vé giao thông không liên thông với nhau. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã triển khai mô hình thẻ vé giao thông sử dụng thẻ ngân hàng như Anh, Singapore, Thái Lan....
Theo ông Hùng, ngành chức năng cần xây dựng một hệ thống thẻ vé, quản lý thẻ vé tập trung cấp quốc gia hoặc cấp thành phố. Việc này sẽ tạo giúp liên thông thẻ vé, cho phép người dân đi lại một cách thuận tiện không chỉ giữa các tuyến xe buýt, tuyến xe điện trong từng thành phố. Thậm chí, phải nghĩ đến việc là phát hành thẻ vé tuyến xe điện, xe buýt… ở Hà Nội vẫn có thể sử dụng để đi lại tại TP.HCM và ngược lại. Nếu không đạt được cấp độ thẻ vé quốc gia thì cũng phải đạt được thẻ vé cấp độ thành phố.
Ngoài ra, để tạo điều kiện xã hội hoá, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hỗ trợ thanh toán giao thông công cộng thì cần phải ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về thẻ vé theo tiêu chuẩn mở để cho phép nhiều đơn vị tham gia. Đồng thời, xem xét, cân nhắc hỗ trợ việc sử dụng các thẻ ngân hàng không tiếp xúc trong thanh toán giao thông.