Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công xuyên Tết do chậm tiến độ hơn 17%

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công xuyên Tết do chậm tiến độ hơn 17%

(PLO)- Thống kê đến tháng 12-2023, sản lượng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ đạt 17,3%, chậm 17,7% so với tiến độ cam kết là 35%.

BQL dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) vừa có văn bản gửi các nhà thầu, tư vấn giám sát đề nghị tổ chức thi công xuyên Tết để bù đắp tiến độ chậm trong năm 2023.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 1
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỉ đồng, khởi công ngày 1-1. Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng, được chia thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 2
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt 99%, vẫn còn vướng 87 hộ. Trong đó, TP Cần Thơ còn một hộ, tỉnh Hậu Giang còn 21 hộ, tỉnh Bạc Liêu còn một hộ chưa nhận tiền, 26 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao, tỉnh Kiên Giang tám hộ chưa nhận tiền, 14 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao và tỉnh Cà Mau còn 16 hộ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 3
Theo chủ đầu tư, sau ngày khởi công, dự án đã triển khai đồng loạt trên toàn tuyến với 146 mũi thi công, huy động hơn 688 thiết bị các loại và hơn 900 kỹ sư, công nhân... để thi công đào hữu cơ, đắp cát đường cao tốc, đường công vụ, thi công cầu tạm, cầu trên cao tốc...
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 4
Sau gần 12 tháng, hiện sản lượng toàn dự án chỉ đạt 3.255/18.803 tỉ đồng, đạt 17,3%, trong khi kế hoạch năm đặt ra là 35%. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, BQL dự án Mỹ Thuận cho hay trong năm 2023, dự án gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, khó khăn về công tác GPMB, thời tiết bất lợi... dẫn đến công tác thi công dự án chậm khoảng sáu tháng.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 5
“Đến nay, các khó khăn của dự án đã cơ bản được tháo gỡ, cụ thể, về vật liệu, các tỉnh An Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp đã giới thiệu các mỏ cát cho dự án, với trữ lượng đạt khoảng 16 triệu mét khối. Đồng thời, đã hoàn thiện các thủ tục để khai thác khoảng hơn 6 triệu mét khối và các nhà thầu đã khai thác, tiếp nhận được hơn 1,5 triệu mét khối về công trường. Về mặt bằng, các địa phương đã và đang quyết tâm hoàn thành bàn giao cho dự án trong năm 2023” - chủ đầu tư thông tin thêm.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 6
Xác định năm 2024 có vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định để cao tốc hoàn thành trong năm 2025, BQL dự án Mỹ Thuận đề nghị liên danh tư vấn giám sát và các nhà thầu tổ chức phát động thi đua “Xuân trên công trường”.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 7
Qua đó, triển khai thi công xuyên Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên Đán Giáp Thìn; tăng cường tổ chức thi công “ba ca bốn kíp” để bù đắp khối lượng, sản lượng đã chậm của năm 2023. Đồng thời, huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết mùa khô, tổ chức thi công tăng ca tất cả các mũi thi công ngay thời điểm hiện nay.

Chủ đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đề ra nhiệm vụ và kế hoạch triển khai thi công trong năm 2024, cụ thể:

- Triển khai thi công đồng loạt 100% số lượng cầu, hoàn thành 50% số lượng cầu đến bê tông bản mặt cầu trước ngày 30-6-2024; hoàn thành số lượng cầu còn lại đến bê tông bản mặt cầu trước cuối năm 2024.

- Đường công vụ và cầu tạm phải hoàn thành 100% khối lượng trong tháng 1-2024.

- Huy động 100% vật liệu cấp phối đá dăm về công trường; huy động từ nhiều nguồn. Hoàn thành 100% cọc xi măng đất, xử lý nền đất yếu và triển khai xong đắp gia tải đối với tuyến cao tốc.

- Sản lượng năm 2024 của hai dự án thành phần phải đạt trên 9.000 tỉ đồng, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang phấn đấu đạt khoảng 4.000 tỉ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau phấn đấu đạt khoảng 5.000 tỉ đồng.

Đọc thêm