Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường

(PLO)- Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, do đó, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường.

Theo Bộ GTVT, sau khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công ngày 1-1, đến nay, các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công. Tuy nhiên, sau hơn 11 tháng thi công, sản lượng dự án chỉ đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.

Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, do đó, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường
Thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông... Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với các địa phương. Đồng thời, có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án.

Tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Cụ thể An Giang, Đồng Tháp mỗi tỉnh cung cấp 7 triệu m3 (riêng năm 2023 mỗi tỉnh cung cấp 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Ngay sau đó, các địa phương tiến hành thủ tục cấp cát cho dự án, thế nhưng hiện sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày. Trong khi đó, nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án khoảng 86.000 m3/ngày.

“Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự án cần phải hoàn thành toàn bộ khối lượng đắp cát 18,5 triệu m3 trước ngày 30-6-2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún.

Như vậy, ngoài việc xác định đủ nguồn cung ứng cần phải đẩy nhanh thủ tục để khai thác toàn bộ các mỏ cũng như xem xét nâng công suất khai thác các mỏ có trữ lượng lớn mới đáp ứng yêu cầu” - văn bản của Bộ GTVT nêu.

Từ thực tế đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các các địa phương quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục. Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện giữa các bước để hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12-2023 đối với chín mỏ mở mới.

cao-toc-can-tho-ca-mau-dang-cham-5-thang-so-voi-ke-hoach-4.jpg
Sau hơn 11 tháng thi công, sản lượng của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra. Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Cạnh đó, tiến hành rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30-6-2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn nhằm đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2-2024.

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cùng UBND các tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô bốn làn xe, bề rộng nền 17 m ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô bốn làn xe bề rộng nền 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng, được chia làm hai dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm